Dương sao, Giải hạn trong văn hóa tâm linh

Văn Khoa

(Cadn.com.vn) – Trong những ngày gần đây, tại các đô thị lớn, hàng ngàn người, nhất là giới trẻ đã ùn ùn kéo đến chùa chiền đăng ký “dương sao giải hạn”. Những “hù dọa” từ những câu chuyện của thế giới thần linh như: “sao Thái Bạch, sạch cửa nhà”, “nam La (Sao La Hầu), nữ kế (sao Kế Đô)”, “49 chưa qua, 53 đã đến”,… đã đem đến cho mọi người nỗi sợ hãi, lo âu. Vào những ngày đầu năm, đáng lẽ phải dành thời gian cho những công việc quan trọng, người ta lại quẳng tiền bạc và thời gian vào những cuộc “mặc cả” từ thế giới bên kia.

Đầu xuân đi lễ chùa cầu cho quốc thái, dân an, nguyện ước những điều tốt lành cho gia đình đã trở thành một nét sinh hoạt tín ngưỡng tốt đẹp của người dân. Thế nhưng, trong những năm gần đây, phong trào “dương sao, giải hạn” lại rộ lên và lan rộng. Người người, nhà nhà rủ nhau đi dương sao (nếu gặp sao tốt), giải hạn (nếu gặp hạn xấu). Đi bất cứ lễ đền hoặc chùa chiền nào vào mùa rằm tháng Giêng, sẽ thấy nhan nhản những bàn đăng ký “dương sao, giải hạn” mọc lên khắp nơi ở các khu vực hành lễ. Người ta dễ dàng tìm thấy ở nơi ấy những cuốn sách tử vi, bản tra cứu sao chiếu mạng, giấy đăng ký, hướng dẫn cách “dương sao, giải hạn”,… và cuối cùng là… tiền. Có nhiều người bỏ ra hàng triệu đồng để “dương sao, giải hạn” cho cả gia đình. Một số cơ quan, doanh nghiệp mời thầy cúng về “giải hạn” với phí tổn lên tới hàng trăm triệu đồng, ảnh hưởng đến tâm lý và công việc của cán bộ, công nhân viên và người lao động. Kẻ nghèo khó không có điều kiện nhưng quá tin nên sẵn sàng bán cả tài sản trong nhà đi để làm lễ… Cách làm này đã tiếp tay cho các hủ tục mê tín dị đoan có cơ hội sống lại và hoạt động công khai.

Một sai lầm trong văn hóa tâm linh là người ta dâng cúng lễ vật để “mặc cả” với thế giới thần linh. Khấn lễ để xin nhận được điều này hoặc điều kia. Họ cứ tin rằng, nếu có lễ dâng lên Phật, thần thánh, chắc chắn sẽ được độ trì, cứ thế mà làm, thậm chí làm những việc không tốt, ảnh hưởng xấu đến xã hội và cộng đồng.

Theo cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ, trụ trì chùa Quán Sứ (Hà Nội), đạo Phật không nói về việc cúng sao giải hạn mà chỉ có lễ cầu an, cầu lợi ích cho đời, cho thế gian. Ở tòa Tam Bảo, nhà chùa làm hoa quả, hoa nghi dâng lên cúng Phật chứ không có lễ giải sao hoặc nghi thức nào khác. Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cho rằng không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và cũng không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cho Phật tử cả. Bởi vì tất cả họa và phước mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy làm nên.

Đề cập đến vấn đề này, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người) cho biết: “Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng như sao La Hầu ngày 18, sao Thái Bạch ngày 15… Tuy nhiên, hiện nay ở các chùa thực hiện cúng sao ở tất cả các ngày hoặc chỉ cúng vào ngày 1 và ngày 15, điều này cũng cho thấy không có tính thuyết phục. Trước đây, việc cúng sao giải hạn diễn ra trong các đạo quán của Lão giáo và trong dân gian. Về sau tục này được “phương tiện” đưa vào một số chùa, thường diễn ra từ mồng 8 đến rằm tháng Giêng. Rõ ràng, tục cúng sao giải hạn ở một số chùa chỉ là phương tiện. Phương tiện nào cũng có hai mặt. Nếu khéo vận dụng, thì nhờ đi cúng sao mà những người ít đi chùa có cơ hội lễ Phật, nghe pháp, cúng dường. Ngược lại, nếu chỉ dừng ở cúng sao giải hạn, cầu cúng các tinh quân mong ban phúc thì rơi vào tà kiến, tà mạng và không phù hợp với tinh thần phương tiện của Chánh pháp”.

Đã đến lúc, cần phải lên tiếng và can thiệp nhằm bảo vệ sự trong sáng của tín ngưỡng. Nếu không ngăn chặn, những hủ tục mê tín này sẽ lan rộng, làm mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức của người dân. Cán bộ, công chức sẽ bỏ bê công việc, chạy theo những đồn đoán tâm linh vô căn cứ, phản khoa học, ảnh hưởng đến giờ giấc của cơ quan. Một số kẻ xấu đã lợi dụng những tình trạng này để trộm cắp đồ đạc của đệ tử thập phương, khấn thuê, phao tin, đồn nhảm, tuyên truyền những thông tin thiếu lành mạnh nhằm gây hoang mang trong dân chúng. Hơn bao giờ hết, những tệ nạn mê tín cần phải được dẹp bỏ để trả lại sự yên bình của một đời sống tâm linh vốn có từ ngàn năm trước của dân tộc ta.

http://cadn.com.vn/News/Van-Hoa/Van-Hoa-Van-Nghe/2012/2/8/72492.ca

This entry was posted in Nhịp sống and tagged . Bookmark the permalink.

Có 3 phản hồi tại Dương sao, Giải hạn trong văn hóa tâm linh

  1. Chào cả nhà,

    Phản hồi dưới đây là mình viết trên dotchuoinon.com. Chuyển sang đây để chia sẻ với mọi người quan tâm của mình về trình độ của “Phật pháp” trong rất nhiều người đi chùa. Ở ngoài miền bắc, chùa thì có, tăng ni hiểu Phật pháp thì cực kỳ ít. Còn dân chúng đến chùa thì 1000 người may ra có một người biết một hai chữ về Phật pháp.
    _____

    Chào các bạn,

    Các việc dâng sao giải hạn mê tín dị đoan trên đây chẳng liên quan gì đến Phật giáo, nhưng vẫn là lễ nghi chính của nhiều chùa “Phật giáo” Việt Nam. Chính vì vậy mà trình độ giáo pháp của đa số Phật tử và tu sĩ tại các Chùa ở VN là từ mức rất thấp đến mức hoàn toàn sai lạc.

    Phật giáo là một nền triết lý cực kỳ sâu sắc và khoa học, nhưng ở VN, Phật giáo, nếu lấy số đông mà tính, thì cực kỳ lạc hậu và lạc đường, và có ít nhất là 80% tăng ni Phật tử không nắm được giáo pháp.

    Các bạn nghiên cứu PHật pháp nên góp công nâng tình độ hiều biết giáo pháp ở VN, bằng mọi cách có thể.

  2. nguyenniem nói:

    E nghĩ khó trách Phật tử khi hiện nay kiếm được Vị Thầy vừa uyên thâm Phật pháp nhưng có đạo đức rất là khó (nhất là trong nước). A có đọc bài này chưa?đây là một vị thầy tu rất có ảnh hưởng trong nước và tín đồ rất nhiều mà còn có những phát biểu kiểu này thì đừng hỏi tại sao Phật giáo trong nước lại như vậy.
    Chùa Phật Quang đón hàng ngàn du khách trong dịp tết
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/17895.html

  3. Liem Nguyen nói:

    Bạn nói đúng quá,
    Tôn giáo nào cũng bị những mê tín dị đoan bám theo (kể cả Công giáo- Hồi- Hindu vv Gọi là qủy phá- lũ người qủy ám).
    Chúa Jesus cũng từng cảnh báo coi chừng “ngôn sứ giả” họăc coi chừng “sói đội lốt con chiên”.

    Thầy mà uyên thâm Phật Pháp thì khó lắm- cả đời tu học. gột rửa tham sân si.
    Còn Thầy “mì ăn liền”- mặc áo tu hành trục lơị- học vài câu kinh rồi tán hươu tán vượn- dĩ nhiên vây quanh các ngài là các đệ tử u mê tha hồ một đồn trăm, đồn ngàn.
    Nhưng bây giờ lại thấy tràn lan – Bắc Nam Trung đều có-.ngay cả các quan chức chính quyền cũng đi vái lậy để cầu cho yên ghế. cứ xem các lễ hội tôn giáo thì rõ.

    Quan tham- dân u mê. Nhà nước không lo sao? Bạn và chúng ta lo qúa phải không?
    Lịch sử VN cho thấy khi nào mà Phật Gíaó đi vào con đường sai thì dân tình chao đảo thế nước chẳng còn vững vàng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s