Buddha Spa, dịch vụ massage cao cấp lạm dụng tôn xưng Đức Phật giữa lòng thủ đô Hà Nội

Lúc 09:50, sáng thứ Ba, ngày 11/10/2011, trang tin 24h.com.vn do Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H (trụ sở tại tầng 16 – TT giao dịch CNTT Hà Nội, K1 Hào Nam, Giảng Võ, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) chủ quản, cho hay: “Ngày 08/10 vừa qua, lễ khai trương Buddha Spa đã diễn ra thành công tốt đẹptrong không khí long trọng và thân tình tại trụ sở của spa, số 9 ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.”

Ở một đất nước Phật giáo du nhập hơn 2000 năm với hơn 80% dân số là Phật tử và những người yêu đạo Phật, việc một công ty kinh doanh lạm dụng tôn xưng Đức Phật để khai trương cái gọi là “Buddha Spa’ mà không vấp phải bất kỳ một sự phản đối nào của hàng Phật tử và các chức sắc Phật giáo thủ đô, lại có thêm sự hiện diện cổ vũ của ông cán bộ lãnh đạo – Cục trưởng Cục Quản trị A (thuộc văn phòng Chính phủ?), thì sao không xem đó là sự “thành công tốt đẹp” được?

Cắt băng khai trương Buddha Spa ở Hà Nội ngày 8-10-2011

Với cái tít kêu như chuông bể: Buddha Spa khai trương Spa – thiền cao cấpcủa 24h.com.vn, vào trang nhà http://buddhaspa.vn thì mới “ngộ” ra cái được gọi là “thiền cao cấp” là các dịch vụ: Massage thư giãn toàn thân, trị liệu toàn thân, massage chân, chăm sóc tay và chân, chăm sóc da mặt, các dịch vụ tẩy lông, dịch vụ tóc, dịch vụ móng v.v.

Và, “nhằm khuyến khích bạn chia sẻ thời gian thư giãn với những người thân yêu của mình, Buddha Spa có những gói dịch vụ dành riêng cho các đôi, các gia đình…với nhiều ưu đãi hấp dẫn.”

Xem xong cảm thấy giật mình vì các dịch vụ này chẳng ăn nhập gì với cái vỏ bọc lấy “cảm hứng bắt nguồn từ vẻ đẹp và ý nghĩa của các biểu tượng Phật giáo, Buddha Spa hướng đến việc đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn của mỗi con người” mà 24h.com.vn phịa ra để khoác lên cho Buddha Spa.

Hình ảnh quảng cáo về các dịch vụ của Buddha Spa Hà Nội trong trang nhà của họ chưa thấy có việc lạm dụng hình ảnh Đức Phật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không dám lạm dụng hình ảnh Đức Phật mà có thể họ bước đầu đang thăm dò phản ứng của hàng Phật tử cũng như của các chức sắc Phật giáo.

Đây là cái được gọi là “thiền cao cấp” lấy cảm hứng từ đạo Phật (?!)

Trên thế giới hiện nay, chỉ có Brazil, một quốc gia Thiên chủ giáo chiếm ưu thế, là dám lạm dụng tôn xưng của Đức Phật để đặt tên cho dịch vụ massage cao cấp Spa là Buddha Spa, mà gần đây báo Khoa học Đời sống đưa tin các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2011 tổ chức tại thành phố São Paulo, đến từ Nhật Bản, Argentina, Tây Ban Nha và Colombia được mời tới đó massage, đồng thời cũng là để quảng cáo cho thương hiệu này, và Việt Nam là quốc gia thứ hai có dịch vụ massage cao cấp với thương hiệu Buddha Spa.

Việc một dịch vụ massage cao cấp ở Hà Nội lạm dụng tôn xưng đấng giáo chủ đạo Phật, một tôn giáo lớn thứ ba trên thế giới và thứ nhất ở Việt Nam, là rất mạo hiểm và nhạy cảm nên hầu hết các báo lớn chính thống ở trong nước dường như không đưa tin hoặc không quảng cáo về sự kiện này, ngoại trừ trang quảng cáo trực tuyến 24h.com.vn và phununet.com.

Hiện nay, Việt Nam đang trong bối cảnh giao lưu văn hóa toàn cầu, một số người lợi dụng “tranh tối, tranh sáng” ấy nhập khẩu các loại sản phẩm văn hóa lai căng, phi dân tộc, trong đó có cả thứ văn hóa bôi nhọ, phỉ báng và xúc phạm niềm tin tôn giáo như: Buddha SpaBuddha Bar & Grill (báo Giác Ngộ phattuvietnam.net đã phản ánh)

Hàng Phật tử và giới chức sắc Phật giáo nước ta nếu cứ tiếp tục “nhập thiền” mà không khẩn trương đấu tranh quyết liệt thì chắc chắn những kẻ vô đạo, bất chấp chuẩn mực đạo đức và những quy ước xã hội, được đàng chân lên hàng đầu, sẽ còn báng bổ, bôi nhọ hình ảnh Đức Phật, vị thầy khả kính chúng ta tôn thờ, gấp nhiều lần so với hiện tại.

Quần Anh

* Đính chính: Vì không xem kỹ các hình ảnh trong trang nhà Buddha Spa nên trong bài viết chúng tôi nói dịch vụ này chưa dám để hình, tượng Phật. Sau khi xem kĩ lại, chúng tôi thấy chủ dịch vụ này có trưng bày tượng Phật trong tiệm đấm bóp này. Thật là xót xa và phản cảm khi hình tượng vị Thầy tôn kính của chúng ta bị đặt ở nơi không thích hợp đó – Quần Anh

* Ý kiến:

1. Đại đức Tiến sỹ Thích Trừng Sỹ:

Một quốc gia Indonesia có khoảng 90% dân số theo đạo Hồi, chỉ 1 quán massage / bar mang tên Buddha, dân cư Hồi giáo ở nước đó họ còn phản đối kịch liệt, lập tức quán massage / bar đó ngưng hoạt động liền.

Huống nữa là một quốc gia Việt Nam có trên 80% dân số theo Phật giáo, mà quán masage/ bar ở quận 2 vẫn tồn tại nhiều tháng nhiều năm. Sự kiện đó rất lạ.

Bây giờ toàn thể chúng ta hãy cùng nhau góp phần nói, nghĩ, và hành động chân chính và cụ thể bằng cách email, gọi điện thoại, đưa tin này lên truyền hình, và báo chí để ngăn chặn quán massage/ bar đó gở bỏ danh hiệu Buddha ngay lập tức.

Việc làm đó phi pháp và xúc phạm tới trái tim của Phật giáo Việtnam nói riêng, và Phật giáo thế giới nói chung.

Cái nhân bất chính chắc chắc đưa tới kết quả bất thiện.

2. Cư sỹ Đào Văn Bình:

Thật quá tệ! Giữa chốn “Ngàn năm văn vật” của Thủ Đô Hà Nội, giữa lòng đất nước có 4000 năm văn hiến, khi mà Chùa Một Cột vẫn còn đó – biểu tương tâm linh của cả dân tộc vẫn còn đó (chưa mất) mà có người vô ý thức tới độ lấy tên Phật (Buddha) làm cái tên cho tiệm Đấm Bóp (Spa) của mình. Chủ nhân “trẻ người non dại” vô ý thức đã đành mà chính quyền thì cũng không để ý chi cả! Phật tử trong nước cảm thấy chua xót đã đành mà du khách ngoại quốc du lịch Hà Nội, thấy bảng hiệu đấm bóp này sẽ nghĩ thế nào?

1) Nếu du khách là Phật tử thì họ sẽ phẫn nộ và có khi coi thường cả 90 triệu dân Việt chúng ta. Nghe nói xứ này 80% là Phật tử sao lại để chuyện quái gở như vậy xảy ra? Cứ thử đi khắp thế giới xem trong các nước mà Phật Giáo chiếm đa số có cái nghề đấm bóp nào lấy tên Phật là bảng hiệu không?

2) Nếu du khách không phải là Phật tử thì họ sẽ nghĩ rằng đạo này (Đạo Phật) cũng chẳng ra cái gì, có Bi Trí Dũng gì đâu? Chuyện xấu xa như thế mà họ cũng nhắm mắt làm ngơ, họ có biết xấu hổ không? Theo cái đạo “Tiêu Cực “này thì chỉ rước vạ vào thân. Theo đạo khác (đạo của mình đang theo) chắc ăn hơn. Nói tóm lại họ sẽ cười vào mũi chúng ta. Dù ở Hoa Kỳ, xa Tổ Quốc muôn dặm mà thật tình là tôi muốn khóc! Cả đời chưa bao giờ thấy chuyện lạ lùng, đất trời đảo điên như thế này.

Từ Bi, Hỉ Xả không có nghĩa là hèn nhát, thụ động. Thấy chuyện gì sai trái thì phải nói ra. Thấy chuyện gì tổn thương đến danh dự của cả dân tộc thì phải đồng lòng tìm cách giải quyết. Thấy chuyện gì nguy khốn tới Đạo Pháp thì phải hy sinh thân mạng mình để giữ gìn (Xem di huấn của Ngài Thích Quảng Đức). Tuy nhiên phương thức hành xử để đạt mục tiêu của Đạo Phật là Đấu Tranh Bất Bạo Động. Phương thức biểu tình ôn hòa (có xin giấy phép, không phá phách, không cản trở lưu thông, không nhục mạ ai, không khích động mà cứ ngồi đó cho đến khi nào vấn đề được giải quyết) là tranh đấu ôn hòa được Hiến Pháp công nhận. (1)

Chúng ta phải quyết tâm giải quyết vụ này, không phải vì danh dự của Phật Giáo mà còn liên hệ đến danh dự của cả dân tộc và của các quốc gia khác lấy Đạo Phật làm Quốc Giáo. Cứ thử tưởng tương xem một ngày nào đó mà Tòa Đại Sứ Miến Điện hoặc Tòa Đại Sứ Thái Lan hoặc Tích Lan..Lào, Kampuchia biết chuyện này và gửi thư lên chính quyền xin dẹp bỏ tiệm đấm bóp đó thì danh dự của chúng ta có bị tổn thương không?

Vài hàng chí tình để chia xẻ và rất mong Ban Đại Diện Phật Giáo Hà Nội phối hợp với Câu Lạc Bộ Thanh Thiếu Niên Phật Tử tìm cách giải quyết cho thỏa đáng.

California ngày 20/10/2011
Cước chú: (1) Tại Hoa Kỳ, muốn biểu tình phải xin giấy phép trước.

3. Phan Minh Tài:

Quan điểm của tôi là quý vị lãnh đạo bất kỳ Tông Phái, Giáo Hội Phật Giáo nào của Việt Nam hiện nay cũng cần phải ra văn bản chính thức lên tiếng phản đối về một dịch vụ kinh doanh như thế này (quán Đấm Bóp = Phật – “Buddha Spa“).

Sự lên tiếng như vậy, tất nhiên cũng cần phải phản ảnh lên các cơ quan hữu quan của nhà nước đặc trách về các vấn đề văn hóa, giáo dục và thuần phong mỹ tục. Đồng thời kêu gọi quần chúng nên tẩy chay một dịch dụ kinh doanh khi người ta (…?) lấy tên “Buddha Spa” như vậy!

Nếu có thể được, những ai, quý vị Cư sĩ Phật tử có lòng … thì cũng nên thử tìm hiểu xem chủ nhân của dịch vụ “Buddha Spa” đó có là tín đồ của một tôn giáo nào không! – (…!!!).

Những chủ nhân của một dịch vụ kinh doanh Đấm Bóp như thế mà trong ngôn ngữ Việt Nam không thể có một danh từ nào khác để đặt tên cho dịch vụ Đấm Bóp của mình hay sao?

Ngày 21 tháng 10 năm 2011

4. Quét Lá, Bangkok:

Hãy lên tiếng vì bậc Đạo sư tôn kính

Trước tiên là tại Thành Phố HCM rồi đến Thủ đô Hà Nội, hai thành phố là hai trung tâm hành chính, lịch sử – văn hóa lớn của cả nước, Hà Nội còn là kinh đô Phật giáo từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 14 mà lại xảy ra chuyện lấy tên của đức Thế Tôn đặt cho quán Bar and Grill (rượu và đồ nướng) cùng tiệm Spa.

Phật giáo và danh xưng của Đức Phật vốn đã được cả Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc công nhận là biểu tượng của hòa bình. Thiết nghĩ đây không chỉ là câu chuyện của mỗi cá nhân mà nó thuộc về trách nhiệm của GHPGVN và toàn thể tín đồ Phật giáo Việt Nam nói riêng, tín đồ Phật giáo trên thế giới nói chung.

Đó là sự xúc phạm tôn giáo một cách công khai. Lấy danh hiệu mà chúng ta hằng ngày đang trì niệm để kinh doanh Spa, Bar, Grill… các cơ sở kinh doanh trên họ là ai? Có lẽ họ không phải là người theo đạo Phật bởi vì nếu là tín đồ Phật giáo thì không ai mang đặt hình Phật trong nhà vệ sinh, hoặc lấy biểu tượng chữ Vạn trong Hoa sen để treo lơ lửng trong phòng massage như vậy được.

Dưới thời phong kiến, vua đầu triều và mỗi khi có vị vua mới lên ngôi sẽ ban hành quy định mới về việc đặt tên. Nếu có tên người hoặc địa danh trùng với tên thành viên trong hoàng tộc thì tên người hay địa danh đó sẽ phải đổi lại, ví dụ như tỉnh Thanh Hoa phải đổi thành Thanh Hóa, chợ Đông Hoa ở Huế phải đổi thành Đông Ba. Còn hôm nay, với tôn hiệu Phật mà 1,3 tỷ người đang theothì hành vi mang tôn hiệu đó dùng cho mục đích kinh doanh bất kính như thế này thật đáng quan ngại. Nếu cứ tiếp tục tình trạng như hiện nay thì mai này không biết sẽ còn có quán nhậu Buddha, karaoke Buddha… lũ lượt kéo nhau ra đời?

Một điều đáng chú ý là, mấy ngày vừa qua, khi dư luận Phật tử phản ứng dữ dội thì tuyệt nhiên không thấy cơ quan giáo hội lên tiếng? Ở đất nước Hồi giáo như Indonesia, chỉ với hơn 2 triệu tín đồ Phật giáo (chiếm 1% dân số), người ta đã lên tiếng phản đối về câu chuyện tương tự và mang lại hiệu quả tích cực.

Trong khi đó tại Việt Nam, theo thống kê của Ban Tôn giáo năm 2005, toàn quốc hiện có gần 10 triệu tín đồ Phật giáo, còn theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cả nước có gần 45 triệu tín đồ quy y tam bảo, có 839 đơn vị gia đình Phật tửvà khoảng 44.498 tăng ni, hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường…

Chúng ta vẫn thường tự hào rằng Việt Nam là đất nước có truyền thống theo đạo Phật. Vậy thì với lực lượng Phật tử đông đảo như vậy, vì lý do gì chúng ta lặng im trước những biểu hiện xâm phạm tính tôn nghiêm của Phật giáo – tôn giáo có ảnh hưởng sâu rộng nhất ở nước ta như thế? Liệu có quá lời nếu gọi đây là thách thức lớn đối với Phật giáo Việt Nam?

Mạn phép nêu lên mấy lời so sánh để thấy lòng tôn kính mà chúng ta đang thể hiện đối với đức Thế Tôn. Thử hỏi ở các tôn giáo khác, người ta có đem những cái tên như Mohamad, Jesus – tên vị giáo chủ của mình ra sử dụng tùy tiện như vậy hay không? Tinh thần Phật giáo Việt Nam ngày xưa đâu rồi? – Một câu hỏi đã quá quen thuộc nhưng cũng nên suy ngẫm lắm thay.

5. Hoang Phong, Pháp quốc

Trong một thế giới nhiễu nhương khi mà giá trị vật chất được đem đặt lên trên Đạo Đức thì quả thật khó có thể tránh hết những cảnh tượng đáng buồn.

Thiết nghĩ bổn phận của mỗi Phật tử là góp sức mình theo khả năng của mình để hoằng dương Đạo Pháp nhằm mang lại an vui cho tất mọi người trong xã hội.

Những gì xứng đáng và đạo đức sẽ mang lại phúc hạnh, những gì sai lầm thì sớm muộn cũng sẽ đưa đến khổ đau.

Nhân phẩm của xã hội, danh dự của dân tộc và sự tôn kính đối với Đạo Pháp là trách nhiệm của những nhà lãnh đạo Quốc Gia và của Giáo Hội.

Nguồn: http://chuaphuclam.vn/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/buddha-spa-dch-v-massage-cao-cp-lm-dng-ton-xng-c-pht-gia-long-th-o-ha-ni.html

Advertisements

About Trần Đình Hoành

I am an attorney in the Washington DC area, with a Doctor of Law in the US, attended the master program at the National School of Administration of Việt Nam, and graduated from Sài Gòn University Law School. I aso studied philosophy at the School of Letters in Sài Gòn. I have worked as an anti-trust attorney for Federal Trade Commission and a litigator for a fortune-100 telecom company in Washington DC. I have taught law courses for legal professionals in Việt Nam and still counsel VN government agencies on legal matters. I have founded and managed businesses for me and my family, both law and non-law. I have published many articles on national newspapers and radio stations in Việt Nam. In 1989 I was one of the founding members of US-VN Trade Council, working to re-establish US-VN relationship. Since the early 90's, I have established and managed VNFORUM and VNBIZ forum on VN-related matters; these forums are the subject of a PhD thesis by Dr. Caroline Valverde at UC-Berkeley and her book Transnationalizing Viet Nam. I translate poetry and my translation of "A Request at Đồng Lộc Cemetery" is now engraved on a stone memorial at Đồng Lộc National Shrine in VN. I study and teach the Bible and Buddhism. In 2009 I founded and still manage dotchuoinon.com on positive thinking and two other blogs on Buddhism. In 2015 a group of friends and I founded website CVD - Conversations on Vietnam Development (cvdvn.net). I study the art of leadership with many friends who are religious, business and government leaders from many countries. In October 2011 Phu Nu Publishing House in Hanoi published my book "Positive Thinking to Change Your Life", in Vietnamese (TƯ DUY TÍCH CỰC Thay Đổi Cuộc Sống). In December 2013 Phu Nu Publishing House published my book "10 Core Values for Success". I practice Jiu Jitsu and Tai Chi for health, and play guitar as a hobby, usually accompanying my wife Trần Lê Túy Phượng, aka singer Linh Phượng.
Bài này đã được đăng trong Thông tin và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

3 Responses to Buddha Spa, dịch vụ massage cao cấp lạm dụng tôn xưng Đức Phật giữa lòng thủ đô Hà Nội

  1. Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch ở Hà Nội để chuyện như vậy xảy ra ở Hà Nôi sao?

    tdhoanh@gmail.com
    98.249.18.84
    Đăng ngày 2011/10/23 lúc 8:28 chiều

    Trong lịch sử chỉ có một Buddha, đó là Phật Thích Ca. Các Phật khác như Phật Adiđà không có trong lịch sử loài người ở trái đất.

    Dùng danh xưng Buddha cho massage là một sự phạm thượng và khinh thường rất quá đáng.

    Mong các bạn chuyển bài này đi đến các bạn khác, đến blog của bạn, và kêu mọi mọi người tẩy chay spa này.

  2. Cảm ơn Thầy Minh Tuệ đã lên tiếng.
    Cảm ơn chủ tiệm Spa hứa sẽ đổi tên.
    Cảm ơn anh Hoành và mọi người đã quan tâm.

    Nam Mô A Di Đà Phật.
    DS

    Tâm thư gửi đến chủ dịch vụ Buddha Spa liên hệ việc lấy hồng danh đức Phật đặt tên doanh nghiệp

    Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2011

    Kính gửi Thầy Thích Minh Tuệ,

    Con là Nguyễn Phương Hiền, chủ dịch vụ Buddha Spa – Số 9 ngõ 27 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Sáng nay con nhận được Tâm thư của Thầy. Con xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo và góp ý của Thầy trong việc đặt tên cho cửa hàng.

    Thưa Thầy, tuy tuổi đời con còn trẻ, nhưng con cũng là một người luôn hướng về Phật, và chắc chắn không bao giờ chúng con có ý xúc phạm, báng bổ Đức Phật.
    Ý nguyện của chúng con khi mở cửa hàng và chọn tên “Buddha” với mong muốn được Đức Phật che chở, chỉ cho chúng con đi con đường đúng đắn, để chúng con có thể tìm thấy sự thanh tịnh, chốn bình an.

    Những gì chúng con đang làm là hướng đến cái đẹp, đẹp về diện mạo cũng như sự thư thái của tâm hồn. Với quan điểm và cách nhìn của con – người thế gian, và với cương vị là chủ doanh nghiệp thì tên cửa hàng, tên công ty là vô cùng quan trọng, được trân trọng, đề cao.
    Người ta biết đến tên cửa hàng, chứ mấy ai biết đến tên chủ cửa hàng phải không Thầy? Điều này càng chứng tỏ rằng ngay từ đầu, chúng con không có ý định xuyên tạc, bôi nhọ, dung tục hóa, phàm phu hóa Đức Phật, chọc tức, thách thức Phật Giáo đồ và khoái chí khi họ bị shock, xốn xang, khó chịu, trăn trở, xót xa…

    Cảm động trước Tâm thư của Thầy, và chúng con nhận thức được việc thay đổi tên Spa là điều cần phải làm. Trong tuần tới, chúng con sẽ hạ toàn bộ biển hiệu có tên BUDDHA, cũng như các ấn phẩm nhận diện liên quan (gồm website, brochure, name card…etc), thay thế vào đó là một tên khác.
    “Người có lầm lỗi biết sám hối” là người đáng quý. Con hy vọng rằng những gì chúng con làm, Thầy sẽ hiểu, thông cảm và ủng hộ chúng con để chúng con được bảo vệ, chở che và tìm được sự bình yên thật sự.

    Con xin chân thành cảm ơn Thầy!
    theophattuvietnam

  3. Nguyễn Sỹ Cường nói:

    Dạ lành thay.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s