Sự Phát Triển Của Phật Giáo ở Đức


Tác giả: Seneka Weeraratna, Lanka Daily News, Nov. 15, 2010

Dịch giả: Nguyễn Thị Hải Hà

Colombo, Sri Lanka – Ngày 20 tháng Hai, 1953, Asoka Weeraratna (Người thành lập kiêm Thư ký của Hội Hoằng Pháp Lanka) rời Sri Lanka để đến Tây Đức. Ông được hội mới vừa thành lập này (năm 1957 đổi tên thành Hội Hoằng Pháp Đức) mời nghiên cứu và tường trình về tình hình Phật giáo ở Đức và về phương pháp và phương tiện có thể áp dụng để thành lập bồ đề đạo tràng ở Đức. Ông cũng được khuyến khích gởi gắm thiện ý của hội này với chư vị Phật tử ở Đức.

Tịnh xá Berlin - ảnh Google

Trong số những người đến phi trường Ratmalana để tiển đưa Asoka trong chuyến đi này có nhiều tu sĩ Phật giáo trong đó có tỳ kheo Pandit Akuretiye Amarawansa Thera và tỳ kheo Nyanaponika Thera. Tỳ kheo Vera đã trao một tượng Phật và bộ kinh lá bối cho Asoka tượng trưng cho lòng thành và sự trân trọng của Hội Hoằng Pháp Lanka dành cho các hội đoàn Phật giáo Đức.

Trong chuyến đi này Asoka đã thăm viếng rất nhiều nơi trên nước Đức, gặp gỡ giới lãnh đạo của các tổ chức Phật giáo ở nhiều thành phố và kêu gọi sự ủng hộ trong việc thành lập bồ đề đạo tràng ở Đức. Ông cũng được giao nhiệm vụ tìm kiếm một địa thế thích hợp để thiết lập trung tâm phật giáo, tịnh xá cho các vị tu sĩ, và một làng tu cho Phật tử và cư sĩ.

Hội Hoằng Pháp Lanka

Asoka thăm viếng một số thành phố lớn và các làng nhỏ ở Hamburg, Munich, Berlin, Stuttgart, Bremen, Frankfurt, Bonn, Cologne và nhiều nơi khác. Ở Hamburg , ông gặp Tiến sĩ Helmut Palmie, Chủ tịch Hội Phật Giáo Hamburg. Tiến sĩ Palmie là học giả Pali và là người rất hâm mộ Phật giáo. Tiến sĩ Palmie tổ chức một buổi hội thảo đặc biệt cho Hội Phật Giáo Hamburg vào ngày 10 tháng Ba năm 1953, nhân dịp viếng thăm của Asoka. Khoảng chừng 200 Phật tử Đức đã tham dự buổi hội thảo. Asoka trao quyển kinh lá bối về giáo pháp của Phật cho Tiến sĩ Palmie làm biểu tượng cho lòng thành của Hội Hoằng Pháp Lanka.

Ở Munich, Asoka gặp Tiến sĩ Von Meng, Chủ tịch Hội Phật Giáo Munich, và tham dự một buổi hội thảo của Hội. Asoka trao tặng một tượng Phật nhỏ cho Tiến Sĩ Von Meng. Hội này xuất bản một nguyệt san hoằng pháp có tên là Indische Welt (hay là Thế Giới Ấn độ).

Ở Berlin , năm 1953 có hai hội Phật giáo. Một hội có tên là ‘Gessellschaft Fur Freunde Des Buddhismus’ hay ‘Hội Bạn Hữu Phật Giáo do ông F Knobloch lãnh đạo. Còn hội kia tên là Buddhistische Gemeinde’ do ông Lionel Stutzer làm hội trưởng. Asoka tham dự buổi hội thảo của hội này trong nhà của ông Stutzer. Ở Berlin, Asoka cũng đã gặp Tiến sĩ K Schmidt, một học giả Pali và là cũng là giáo sư về Phật giáo.

Thư viện Phật Giáo

Ở Stuttgart, Asoka kêu gọi Georg Krauskopf, trưởng nhóm Phật tử và anh của vị sư đã quá cố Nyanasiri Thera của Viện Ẩn Tu Đảo Polgasduwa ở Dodanduwa. Krauskopf  là tác giả một tác phẩm nổi tiếng về Phật giáo có tên là Die Heilslehre Des Buddha. Ngoài ra Asoka còn gặp ông bà Ankenbrand là hai vị Phật tử rất quan trọng ở Stuttgart . Hai vị này rất sùng đạo và là người đọc rộng. Họ có một thư viện là một trong những thư viện Phật giáo lớn nhất mà Asoka đã từng thấy ở Đức.

In Bremen , Asoka Weeraratna gặp Severloh Mohr tại nhà của ông Mohr ở Hemelingen Bahnhofstr. 10. Severloh Mohr đã sống cuộc đời của một tỳ  kheo một thời gian ở Siam (bây giờ được gọi là Thái Lan). Ở Đức, mặc dù Mohr thường xuyên ăn mặc theo cách cư sĩ, ông thật sự sống cuộc đời của một tu sĩ. Nhà của Mohr có một bệ thờ Phật trông giống như bên trong của một ngôi chùa. Một vị vua Thái đã tặng cho Mohr một bức ảnh của Phật trưng bày trong nhà của Mohr. Mohr dạy các lớp giảng dạy về Phật giáo trong chính ngôi nhà của ông.

Trên đường trở về Sri Lanka vào đầu tháng Năm, năm 1953, Asoka Weeraratna soạn thảo một bản tường trình về Phật giáo ở Đức, nói về ấn tượng của ông qua những cuộc viếng thăm nước Đức và chi tiết về những buổi hội thảo với Phật tử Đức. Sau đó bài tường trình này được các Hội Phật Giáo của Anh và Sinhala xuất bản và hằng ngàn bản in lại đã được phân phối đến công chúng ở khắp nơi.

Cái Nhìn về Phật Giáo ở Đức

Trong bài tường trình, Asoka Weeraratna nói:

Quan điểm tổng quát của người Đức đã thay đổi rất nhiều sau chiến tranh. Kinh nghiệm cay đắng của hai cuộc chiến tranh to lớn đã dạy cho họ một điều, đó là “Tất cả mọi thứ trên đời đều là tạm bợ”. Nếu bạn dừng lại để hỏi về cuộc chiến tranh trong quá khứ, người Đức sẽ chẳng có gì để nói thêm ngoại trừ ‘Alles kaput ‘, có nghĩa là ‘Tất cả đều bị hủy diệt’. Phật giáo với sự làm sáng tỏ của tôn giáo này về Tứ Diệu Đế và ba dấu ấn của ‘Vô thường, Khổ và Vô ngã’ là tinh túy của cuộc đời, đối với họ là bài học hoàn hảo nhất đã từng được giáo huấn cho nhân loại.

Hội Thảo với Công chúng ở Đại học Anada, Colombo, 30 tháng Năm, 1953

Mục đích chính của buổi hội thảo này là để công bố kết quả cuộc nghiên cứu của Asoka Weeraratna về tình hình sinh họat đương thời của Phật tử Đức và những dự định về một Phật vụ đặc biệt ở Đức trước ngày lễ Phật đản năm 1956 và phát động phong trào thu nhận Phật tử.

Tiến sĩ C W W Kannangara, một lãnh đạo trong chính quyền địa phương, đã chủ tọa buổi hội thảo rất đông người tham dự và bao gồm nhiều khuôn mặt của nhiều nhà lãnh đạo Phật giáo.

Tỳ kheo C W W Kannangara, trụ trì chùa Vidyodaya Pirivena  mở đầu đảnh lễ Phật.

Để chào mừng những người tham dự hội thảo, Asoka Weeraratna giải thích mục đích của buổi hội thảo và trình bày rất chi tiết về cuộc nghiên cứu tình hình Phật giáo đương thời ở Đức ông đã ghi nhận trong cuộc thăm viếng mới đây. Ông cho thấy sự quan trọng của quốc gia Đức và sự đóng góp độc đáo của quốc gia này đã làm phong phú hơn nền tư tưởng của châu Âu, về văn hóa và khoa học. Ông nói rằng Đức là mạch sống của châu Âu và có một số rất đông của châu Âu hiện đang sống ở Đức.

Kết thúc bản tường trình rất chi tiết của Asoka, C W W Kannangara đưa ra dự thảo để biểu quyết:

“Toàn thể cử tọa đề nghị công chúng Ceylon hoàn toàn ủng hộ mọi cố gắng của Hôi Hoằng Pháp Lanka để thành lập bồ đề đạo tràng ở Đức và hoằng bá Phật giáo ở châu Âu.”

Tỳ kheo Pandit D Revata Thera biểu quyết ủng hộ, và toàn thể cử tọa đồng ý.
Tiếp theo, C D A Gunawardena đưa ra một dự thảo khác để biểu quyết:

“Toàn thể cử tọa đề nghị Hội Hoằng Pháp Lanka ngay lập tức gửi Phật vụ đặc biệt đến Đức trước năm 1956 để chào mừng Phật đản Phật lịch 2500 và sau đó Hội nên lập tức thiết lập một trung tâm thường trực ở Đức gồm có một tịnh xá cho tu sĩ, giảng đường, thư viện và làng tu cho các cư sĩ.”

Tỳ kheo Pandit Akuretiye Amarawansa Thera biểu quyết ủng hộ, toàn thể cử tọa đồng ý.

Tỳ kheo Baddegama Piyaratana Maha Nayake Thera, trụ trì Vidyodaya Pirivena, tỳ kheo Kirivattuduwa Pannasara Nayaka Thera, trụ trì Vidyalankara Pirivena, tỳ kheo Nyanatiloka Maha Thera (vị tu sĩ Đức) và Mudaliyar P D Ratnatunga và H L Caldera tất cả đều ủng hộ công việc của Hội và sự quan trọng lớn lao của việc gửi người thi hành Phật vụ sang Đức trước Phật đản 2500 (năm 1956).

Tỳ kheo Balangoda Ananda Maitreya Maha Thera phát biểu thêm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất một người có thể phục vụ đạo tràng là giúp cho Hội thiết lập sự hoằng bá Phật giáo ở châu Âu với nước Đức là trung tâm.

Lễ Phật Đản

C W W Kannangara, lãnh đạo chính quyền địa phương, ở cương vị chủ tọa đã phát biểu là ông quen biết vị Thư ký của hội Asoka Weeraratna từ thời thơ ấu và  có thể bảo chứng sự chân thật của ông. Ông nói thêm rằng Hội sẽ phục vụ một trong những mục đích quan trọng nhất của Phật giáo đã phát khởi từ Đại đế Asoka của Ấn Độ.

Thông điệp của tỳ kheo Nyanatiloka như sau:

Ngài đã thúc giục tất cả Phật tử nên ủng hộ Hội bằng tất cả mọi cách để giúp Hội thiết lập bồ đề đạo tràng một cách vững vàng ở Đức trước lễ Phật đản năm 1956.

Một thông điệp khuyến khích khác của tỳ kheo Nayantiloka Maha Thera đã được trình bày ở buổi hội thảo. Thông điệp ấy có nội dung như sau:

“Chỉ mới 50 năm trước, vào năm 1903, tôi đã đến hòn đảo này, và kể từ khi ấy tôi đã xem nơi đây là ngôi nhà tâm linh của tôi và cũng vì thế mà tôi sung sướng được làm công dân của Sri Lanka. Tuy thế, xin hiểu rằng tâm nguyện của tôi được dâng tặng cho quê hương tôi điều tốt đẹp nhất tôi có, đó là Phật pháp. Vì thế tôi đã dâng hiến những tháng năm tốt đẹp nhất trong 50 của đời tôi cho Tăng đoàn. Tôi đã làm điều này với một niềm tin chắc chắn là Phật pháp sẽ phát triển ở quê hương tôi, Đức quốc, và sẽ có một tương lai sáng lạn ở nơi này.

Thật là một hạnh phúc lớn lao khi tôi nghe rằng Weeraratna từ Đức trở về vẫn với niềm tin chắc chắn như tôi, và có thể tường trình một cách linh động những họat động của Phật giáo ở Đức. Tôi tin rằng cơ hội cho Phật vụ đặc biệt ở Đức đã lớn mạnh hơn trước đây rất nhiều. Vì thế tôi rất vui mừng là Hội Hoằng Pháp Lanka  đã thực hiện trọng trách là gửi một Phật vụ đã được chuẩn bị chu đáo sang Đức và ủng hộ công việc Phật giáo ở Đức, nói chung.

Tôi trân trọng cám ơn Hội đã làm xong những công việc khởi đầu, đặc biệt là hy sinh sức lao động, hết lòng và chăm chỉ đã được Người sáng lập kiêm Thư Ký của Hội Hoằng Pháp Lanka, Asoka Weeraratna, biểu lộ. Tôi nên xem đấy là một cao điểm hạnh phúc của đời tôi nếu Lễ Phật Đản Phật lịch năm 2500 có được  một Phật vụ đã thiết lập vững chắc ở Đức.  Điều này sẽ thành công trong việc tạo ảnh hưởng sâu rộng ở các quốc gia tây phương khác. Tôi mơ ước là Hội sẽ hoàn toàn thành công trong việc làm cao quý này. Những nỗ lực vô ngã để mang Phật pháp đến với những người cần nhất sẽ là một ân phúc lớn lao cho người cho cũng như người nhận”

Nyanatiloka (25 Tháng 5, 1953)

Tác giả là vị Thư Ký của Hội Hoằng Pháp Đức.

Spread of Buddhism in Germany

by Senaka Weeraratna, Lanka Daily News, Nov 15, 2010

Colombo, Sri Lanka — On February 20, 1953, Asoka Weeraratna (Founder and Secretary, Lanka Dhammaduta Society) left Sri Lanka for West Germany. He was requested by this newly formed Society (later re-named in 1957 as the German Dharmaduta Society) to survey and report on the state of Buddhism in Germany and the ways and means that should be adopted to establish the Sambuddha Sasana in Germany. He was also urged to convey the goodwill of the Society to the Buddhists of Germany.

<< Berlin Vihara. Pic. Courtesy: Google

Among those who arrived at the Ratmalana Airport to bid Asoka ‘farewell’ on the trip were a number of Buddhist monks including Ven Pandit Akuretiye Amarawansa Thera and Ven Nyanaponika Thera. The latter handed over a Buddha Statue and Ola-Leaf Manuscript to Asoka to be given as tokens of goodwill and appreciation from the Lanka Dhammaduta Society to German Buddhist Societies.

On this trip Asoka travelled widely all over Germany, meeting leaders of Buddhist organizations in various German cities and enlisting their support for the cause of establishing the Buddha Sasana in Germany. He was also asked to inspect a suitable site for a Buddhist Centre and Vihara and a settlement for lay Buddhists and Upasakas.

Lanka Dhammaduta Society

Asoka visited a series of German cities and towns i.e. Hamburg, Munich, Berlin, Stuttgart, Bremen, Frankfurt, Bonn, Cologne among others. In Hamburg, he met Dr Helmut Palmie, President of the Hamburg Buddhist Society. Dr Palmie was a Pali Scholar and an ardent Buddhist. Dr Palmie convened a special meeting of the Hamburg Buddhist Society on March 10 1953, on the occasion of Asoka’s visit. About 200 German Buddhists attended the meeting. Asoka presented an Ola-leaf book on the Buddha Dhamma to Dr Palmie as a token of good will from the Lanka Dhammaduta Society.

 

In Munich, Asoka met Dr Von Meng, the President of the Munich Buddhist Society and attended a meeting of this Society. Asoka presented a small Buddha statue to Dr Von Meng. This Society published a monthly journal devoted to the propagation of Buddhism called Indische Welt (or Indian World).

In Berlin, there were two Buddhist Societies in 1953. One was called ‘Gessellschaft Fur Freunde Des Buddhismus’ or ‘Society of the Friends of Buddhism’. Herr F Knobloch led this Society. The other Society was called ‘Buddhistische Gemeinde’. Herr Lionel Stutzer was the head of this Society. Asoka attended a meeting of this Society held at Stutzer’s house. In Berlin, Asoka also met Dr K Schmidt, a Pali Scholar and lecturer on Buddhism.

Buddhist libraries

In Stuttgart, Asoka called on Georg Krauskopf, the leader of the Buddhist Group and brother of the late Ven Nyanasiri Thera of Polgasduwa Island Hermitage, Dodanduwa. Krauskopf was the author of a popular work on Buddhism called Die Heilslehre Des Buddha. Mr and Mrs Ankenbrand were two other prominent Buddhists that Asoka met in Stuttgart. They were extremely devout and well read. They had one of the largest Buddhist libraries that Asoka had seen in Germany.

In Bremen, Asoka Weeraratna met Severloh Mohr at the latter’s house in Hemelingen Bahnhofstr. 10. Severloh Mohr had led the life of a Bhikkhu for sometime in Siam (now called ‘Thailand’). In Germany, though Mohr was mostly dressed in a layman’s attire, he was living the life of a monk. Mohr’s house had a fine Buddhist shrine that appeared like the inside of a Buddhist Temple. The King of Siam had gifted one image of the Buddha in Mohr’s house to him. Mohr conducted classes on Buddhism in his house.

On his return to Sri Lanka in early May 1953, Asoka Weeraratna prepared a report under the heading Buddhism in Germany giving his impressions of his visit to Germany and the details of his meetings with German Buddhists. This report was subsequently published by the Society in both English and Sinhala and thousands of copies were distributed to the public all over the country.

German Outlook on Buddhism

In this report, Asoka Weeraratna says:

“The general outlook of Germans has greatly changed after the war. The bitter experiences of two great wars have taught them but one lesson, that “All conditioned things are impermanent”. If you stop to ask about the past war, a German would have nothing else to add but the words ‘Alles kaput ‘, which mean ‘All destroyed’. Buddhism with its elucidation of the Four Noble Truths and the Three Signs of ‘Impermanence, Suffering and Soul-lessness’ as the characteristic feature of all things, has appeared to them as the most perfect teaching ever made known to mankind’.

Public Meeting at Ananda College, Colombo on May 30, 1953

The main purpose of this meeting was to make public the findings of the survey carried out by Asoka Weeraratna on the current state of Buddhist activities in Germany and the prospects for a Buddhist Mission to Germany before the Buddha Jayanthi celebrations in 1956 and to embark on a membership drive.

Dr C W W Kannangara, Local Government Minister presided at the meeting, which was largely attended and comprised a very representative gathering of leading Buddhists.

Ven Baddegama Piyaratana Maha Nayake Thera, Principal of Vidyodaya Pirivena administered Pansil.

Asoka Weeraratna in welcoming those present explained the object of the meeting and presented a detailed account of his survey of the present state of Buddhism in Germany made during his recent visit. He pointed out the importance of Germany and the unique contribution it has made towards the enrichment of European thought, culture and science. He stated that Germany was the pulse of the European continent and that the largest number of Theravada Buddhists of Europe was at present found in Germany.

At the end of Asoka’s detailed presentation, C W W Kannangara moved the following Motion:

“This House is of the opinion that the public of Ceylon should fully support the efforts of the Lanka Dhammaduta Society for the establishment of the Sambuddhasasana in Germany and propagate Buddhism in Europe”.

Ven Pandit D Revata Thera seconded the Motion, which was unanimously adopted by the House.

Next, C D A Gunawardena moved the following Motion:

“This House is of the opinion that the Lanka Dhammaduta Society should take immediate steps to send a Buddhist Mission to Germany before 1956 in order to commemorate the 2500th year of the birth of the Buddha and further that the Society should take immediate steps to establish a permanent Buddhist Centre in Germany comprising a Vihara, Preaching Hall, Library and Settlement for Upasakas”.

Ven Pandit Akuretiye Amarawansa Thera seconded the Motion, which was unanimously adopted by the House.

Ven Baddegama Piyaratana Maha Nayake Thera, Vidyodaya Pirivena principal, Ven Kirivattuduwa Pannasara Nayaka Thera, Vidyalankara Pirivena principal, Ven Nyanatiloka Maha Thera (the German monk) and Mudaliyar P D Ratnatunga and H L Caldera all spoke in support of the work of the Society and the great importance of sending a Buddhist Mission to Germany before the Buddha Jayanthi celebrations in BE 2,500 (1956 AD).

Ven Balangoda Ananda Maitreya Maha Thera added that one of the greatest services that one can do to the Sasana is to help the Society to establish the Buddhist Dispensation in Europe with Germany as its centre.

Buddha Jayanthi

C W W Kannangara, Local Government Minister speaking from the Chair said that he had known the Secretary of the Society, Asoka Weeraratna from his boyhood and that he could vouch for his integrity. The Minister added that the Society was going to serve one of the greatest causes of Buddhism launched after the Great Emperor Asoka of India.

Ven Nyanatiloka’s message;

He therefore urged that all Buddhists should back the Society in every way in order to help it to establish the Buddhasasana firmly in Germany before the Buddha Jayanthi of 1956.’

An inspiring message from Ven Nayantiloka Maha Thera was tabled at the Meeting. It reads as follows:

“It was just 50 years ago in 1903, that I came first to this island which, since then, I have considered my spiritual home and I am therefore happy to be now a citizen of Sri Lanka. Yet, it will be understood that it was the great wish of my heart to give the country of my origin the best I possessed, i.e. the Dhamma. And to that end I have devoted the greatest part of my 50 years in the Sangha. I did so in the firm conviction that the Dhamma will take root in my home country, Germany and may have a great future there.

Now it has been a very great pleasure to me to hear that Weeraratna returned from Germany with the very same conviction, and was able to report on lively Buddhist activities there. I believe that the chances for Buddhist mission work in Germany are now greater than ever before. I am therefore very happy that the Lanka Dharmadutha Society has undertaken that great task of sending a well-prepared mission to Germany and to support Buddhist work there, in general.

I greatly appreciate the initial work done by the Society up to now, and particularly the sacrificing labour, devotion and energy shown by the Founder and Secretary of the Lanka Dharmadutha Society, Asoka Weeraratna. I should, indeed, regard it as a happy culmination of my life if Vesak 1956, i.e. the year 2500, will see a well – established mission in Germany, which will not fail to have a far-reaching influence on the other Western countries, too. I wish the Society full success in their great and noble enterprise. Selfless effort to give the Dhamma to those who are most in need of it will be of great blessing to those who give and receive”.

Nyanatiloka (May 25, 1953)

The writer is the German Dharmaduta Society Secretary

This entry was posted in Đất Phật and tagged . Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Sự Phát Triển Của Phật Giáo ở Đức

  1. Kan nói:

    Xin trân trọng cảm ơn dịch giả đã chuyển ngữ bài viết đặc sắc này. Và cũng xin kính chúc quý vị làm trang này được an lạc.

  2. Diệu Sương xin thay mặt dịch giả Nguyễn thị Hải Hà cảm ơn anh Kan. Cũng thay mặt ban Thời Sự Phật Pháp, xin chúc anh Kan thân tâm thường an lạc. Chúc trang nhà kienngot.wordpress.com được tiến triển tốt đẹp.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s