XUÂN DI LẶC


“Xuân về trong khóm hoa tươi.
Xuân mang nắng ấm, tiếng cười thân thương.
Xuân về trên mọi nẻo đường.
Nghìn năm xuân mãi sắc hương cho đời”.

Khi tiết tháng chạp đã về. Khí trời đã bắt đầu se lạnh. Hơi ấm xuân đã lan tỏa khắp muôn nơi. Mùa của lâng lâng quyện tỏa khắp đất trời để mang hơi xuân ấm áp đến cho mọi người, mọi nhà.

Hương xuân ngào ngạt khắp nơi. Xuân đến, tất cả mọi hoạt động của con người dường như tất bật, sôi động hẳn lên. Xuân đến báo hiệu một năm mới sắp về. Xuân mang hơi ấm, truyền trao ánh sáng cho những nụ hoa mai, hoa đào chớm nở, cỏ cây, động vật cũng tươi mát, vui vẻ như được thay áo mới. Đặc biệt đối với mọi người, xuân về như một vị thần vui gõ cửa mang hạnh phúc an lạc đến cho mọi nhà. Xuân đến ai cũng mong một niềm vui. Niềm vui được trở về xum vầy bên gia đình trong những ngày tết, được ôn lại những kỷ niệm đẹp trong một năm, xóa đi những buồn phiền ưu tư.

Với người con Phật, mùa xuân về mang đến bao sự hoan hỷ thanh cao. Đó là mùa xuân Di Lặc, một mùa xuân ấm tình đạo vị. Xuân đến, Đức Phật Di Lặc ra đời, Ngài đến với thế gian với một thông điệp từ bi, hỷ xả.

“Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ
Miệng cười hỷ xả, xả những điều khó xả ở thế gian”.

Nụ cười xuân của Ngài thật hoan hỷ. Ngài là hiện thân của tình thương và sự bao dung độ lượng. Đến với Ngài, ta như được truyền ánh sáng niềm tin, tâm hồn ta lại thánh thiện hơn, cảm giác lâng lâng như vượt thoát cõi trần. Một khi nụ cười Di Lặc có trong ta thì cuộc đời sẽ đẹp và có ý nghĩa hơn.

Giữa khói hương trầm nghi ngút quyện với hơi ấm của mùa xuân, tôi và bạn hãy trở về với mùa xuân của chính mình. Mùa xuân với bao phiền muộn, lo toan sẽ vụt trôi. Kính chúc tất cả mọi người cùng đón xuân Tân Mão với nhiều niềm vui, hạnh phúc tràn đầy.

“Hương Đàm Hạ”

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Uncategorized, Văn hóa và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to XUÂN DI LẶC

  1. Mừng Xuân Di Lặc

    Thích Nguyên Tạng


    Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, mọi người dân Việt ở bất cứ nơi đâu trên địa cầu này cũng đều nô nức, hân hoan chào đón mùa xuân nhân loại, hay còn gọi là Tết Nguyên Đán. Nguyên là khởi đầu, Đán là buổi sáng ban mai. Tết Nguyên Đán là dịp lễ cung đón một ngày đầu năm mới, một niềm ước mơ mới, hy vọng mới với tất sự mới mẻ trong tâm hồn mình và thế giới bên ngoài. Xuân mới sẽ mang đến cho mọi người mọi nhà cùng muôn loài khác những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

    Trên tinh thần này, dù có bận rộn đến đâu, tất cả mọi người dân Việt đều dành những thời gian nhất định để lo sơn phết nhà cửa, đánh bóng lại chân đèn lư hương, trần thiết lại bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Phật sao cho đẹp đẻ nhất, trang nghiêm nhất để chuẩn bị đón xuân mới. Mỗi nhà đều cố gắng mua sắm các loại thực phẩm sử dụng cho ba ngày tết như bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, bánh mức, hạt dưa, hoa quả… nhưng đối với người con Phật thì mùa xuân ấy, chính là mùa xuân Di Lặc.

    Tại sao gọi là Xuân Di Lặc ? Lý do là ngày khánh đản của đức Phật Di Lặc đúng vào ngày mùng một Tết, ngài xuất hiện giữa mùa xuân của thế nhân với chân tướng:

    “Bụng to, má núng đồng tiền
    Vây quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò”

    “Bụng to, má núng đồng tiền
    Vây quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò”

    Đó là hóa thân của vị Giáo chủ tương lai của thế giới Ta bà, người kế thừa sự nghiệp độ sanh do Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật di chúc và thọ ký. Nhân dịp Xuân Tân Tỵ chúng ta thử tìm hiểu đôi nét về Đức Phật ở đời vị lai này:

    Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói rằng: ngày mùng một tháng giêng là ngày kỷ niệm vía đức Di Lặc Bồ Tát, và sau này ngài sẽ là người giáo hóa ở Hội Long Hoa. Cho nên chúng ta thường nghe câu tán thán và đãnh lễ ngài trong những ngày đại lễ quan trọng này là?”Nam Mô Long Hoa Giáo Chủ, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật“. Câu này xác định rằng: đức Di Lặc sẽ là vị Phật tương lai, được đức Phật Thích Ca thọ ký cho ngài sau khi thành Phật ở thế giới Ta bà này để tiếp tục giáo hóa độ sinh.

    Nói về tương lai của đức Di Lặc thì trong Kinh Di Lặc Hạ Sinh có chép rằng: ” hiện nay đức Di Lặc là một trong bốn vị Bổn Xứ Bồ Tát đang ở nội viên cung trời đẩu xuất, đợi đến khi thế giới này hết kiếp giảm thứ chín, đến kiếp tăng thứ mười, lúc ấy ngài sẽ hóa thân xuống cõi trần này trong nhà của một vị Bà La Môn tên là Tu Phạm Na. Thân mẫu của ngài tên là Phạm Na Bạt đề. Khi sanh ra Ngài có nhiều tướng tốt, đức hạnh vẹn toàn, thông minh quán chúng, lớn lên ngài xuất gia tu hành, đến núi Kê Túc để nhận lãnh Y Bát của đức Phật Thánh Ca, do Tổ Ma Ha Ca Diếp trao lại. Rồi Ngài đến ngồi dưới gốc cây Long Hoa dùng Kim Cang trí trừ sạch vô minh, chứng đắc Vô Thượng Bồ đề. Rồi Ngài bắt đầu thuyết pháp tại Giảng đường Hoa Lâm dưới cây Long Hoa. Hội thứ nhất độ được 96 ức người thành A la Hán. Hội thứ hai độ được 94 ức người thành A La Hán, Hội thứ ba độ 92 ức người thành A La Hán. Do vậy mà gọi là “Long Hoa Tam Hội“. Ngài thuyết pháp đến sáu vạn năm, hóa độ vô số chúng sanh tu hành thoát khổ “.

    Trong thời gian đợi chờ đến hội Long Hoa, Đức Di Lặc đã phân thân, hóa thân ở nhiều quốc độ khác nhau để giáo hóa chúng sinh. Trong Kinh thường nói rằng:”Bồ Tát dĩ lợi sanh vi bổn hoài“, nghĩa là Bồ Tát lấy sự làm lợi ích cho chúng sanh, làm bổn phận và trách nhiệm của mình.

    Một trong những hóa thân của Ngài mà chúng ta thường nghe nhất đó Bố Đại Hòa Thượng trong Phật Giáo Trung Hoa, đó là một vị hòa thượng ở đất Minh Châu, huyện Phụng Hóa, Trung Hoa, ngài thường mang cái đãy bằng vải đi khắp chợ búa xóm làng, ai cho gì cũng bỏ hết vào đãy mang đi. Ngài thường giảng kinh cho người nghèo, làm nhiều điều mầu nhiệm, lạ thường. Trong thiên hạ không ai hiểu được ngài là người như thế nào cả, chỉ cùng nhau gọi là vị Bố Đại Hòa Thượng ( vị Hòa thượng mang túi vãi lớn), đến đời Lương, niên hiệu Trình Minh năm thứ ba, ngài nhóm chúng lại tại chùa Nhạc Lâm, ngài ngồi ngay thẳng nói bài kệ:

    “Di Lặc Chơn Di Lặc,
    Hóa thân thiên bách ức,
    Thời thời thị thời nhơn,
    Thời nhơn giai bất thức “.

    Có nghĩa là:

    Di Lặc thật Di Lặc,
    Biến hóa trăm ngàn ức thân,
    Thường hiện trong cõi đời,
    Mà người đời chẳng ai tin biết “.

    Nói xong bài kệ, ngài an nhiên thị tịch.

    Vì căn cứ theo hóa thân này, nên Phật giáo Trung Hoa và Phật giáo VN, thường tạc tượng thờ ngài với vẻ mặt hiền từ hân hoan, miệng cười vui vẻ. Ngài tượng trưng cho nguồn vui uyên nguyên, linh động chiếu sáng cho nên tượng ngài được tạc theo hình ảnh một ông Phật to lớn, mập mạp, dáng ngồi rất tự tại, áo phanh ngực ra và miệng cười rạng rỡ. Trên người của Ngài còn có sáu đứa bé tinh nghịch, đứa móc tai, đứa sờ mũi, đứa kéo miệng.

    Danh hiệu Di Lặc là chữ phiên âm từ tiếng Phạn (Sankrist) là Maitreya có nghĩa là Từ Thị (Thị: họ; Từ: từ bi), qua phương Tây người ta gọi Ngài là Future Buddha ( Đức Phật tương lai) hay là Smile Buddha ( Đức Phật hoan hỷ) , vì ngài tu tập hạnh Từ bi tam muội, tâm luôn toả chiếu ánh sáng của tình thương yêu trong lành, rộng lớn và phát nguyện cứu độ mọi người. Khi lòng thương yêu tràn đầy thì sự hiểu biết chân thật chiếu sáng, cho nên tâm hồn luôn an vui tự tại trước mọi biến thiên, đổi thay trong cuộc đời.

    Sáu đứa bé ( lục tặc) ngồi trên người của Ngài là chỉ cho sáu căn – tai, mắt, mũi, lưỡi, thân và ý– của ta, chúng tiếp xúc, và chạm với lục cảnh bên ngoài là màu sắc, âm thanh, mùi hương, mùi vị, xúc cảm (hoạt động của giác quan, tâm lý) và hiện tượng sự vật, để rồi sanh ra những trạng thái tâm như vui, mừng, giận dữ , thương yêu, sợ hãi, sầu khổ, chán ghét….một khi sáu căn ở trong mà tiếp xúc với sáu cảnh bên ngoài, nếu ta không làm chủ được chính ta, chúng sẽ tác động, ảnh hưởng và hoành hành ta, làm cho ta bất an, thất vọng, khổ đau và sợ hãi… Tuy nhiên đối với người khi đã thâm nhập vào niềm vui kỳ diệu của bản tánh chân thật tự nhiên của mình, tức làm chủ được mình, thì mọi sự tác động hoành hành từ bên trong phát sinh hoặc bên ngoài vào, đều trở thành một sức mạnh kỳ diệu để duy trì niềm an lạc, linh động và toả sáng của tự tâm. Từ đó sự an vui tự nhiên xuất hiện, nên ta thoải mái và tự tại trong cuộc thế biến thiên và cuồng nhiệt này.

    Vì vậy ngày mồng một Tết đến chùa lễ Phật và hái lộc xuân đầu năm, không phải là chỉ cầu xin để được giàu sang, phú quý mà chính là để chư Phật gia hộ cho tâm an vui, gia đạo bình yên, phát tâm rộng lớn tu hành để chóng thành Phật quả như Thiện Tài cầu đạo trong Kinh Hoa Nghiêm từng phát lời nguyện cầu: Các bậc dũng mãnh vĩ đại đó, đã thành tựu vô số hạnh, An trụ nơi tháp này, Tôi chắp tay kính lễ, đức Di Lặc tôn quý, Là con trưởng chư Phật , Mong ngài đoái tưởng tôi “.

    Và để chuẩn bị để cung đón Đức Phật Di Lặc hạ sinh trong tương lai, hiện nay Phật giáo A? Độ và Phật giáo Tây Tạng đã kết hợp để xây dựng một công trình Di Lặc tại Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nằm phía Tây dọc bờ sông Ni Liên Thuyền (Niranjana), thuộc thị trấn Gaya, nay là tiểu bang Bihar, A? Độ.

    Tại nơi đây, pho tượng Phật Di Lặc khổng lồ, cao 128m sẽ được tôn trí tại tâm điểm của một công viên rộng 48 mẫu (xem hình của bản phác thảo). Khi hoàn tất đây sẽ là pho tượng cao nhất trên thế giới. Chi phí chính thức chưa biết rõ bao nhiêu (dự kiến là 50 triệu đô la, như tượng Phật A Di Đà cao 120 m ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, cao nhất thế giới hiện nay, chi phí tổng cộng là 30 triệu đô la, hoàn tất năm 1993). Tượng Di lặc sẽ được đặt trên một cái đài cao 61 mét. Bên trong pho tượng sẽ có: Một ngôi chùa, một tấm panô điện tử lớn trình bày lịch sử thánh địa Bodhgaya, cuộc đời và lời dạy của Đức Thích Ca và một số nét lớn về sự đóng góp nền văn minh, tôn giáo và triết học của Ấn Độ đối với thế giới. Tấm panô này được trình bày qua tiếng Hindi, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, một thư viện và một giảng đường.

    Ttx-dilat.jpg (28140 bytes)

    Đồ án xây dựng tượng Di Lặc tại Ấn Độ

    Công trình đã khởi công vào ngày 24 tháng 3 năm 1996 và hy vọng sẽ trong một vài năm tới.

    Nhân mùa xuân đã về, tất cả chúng ta chắp tay nguyện cầu cho công trình này sớm thành công viên mãn.


  2. Di Lạc cưỡi cọp bạch
    Long Hoa hội đành rành,
    Long Vân mây ngũ sắc,
    Gẫm cơ trời sinh thánh.
    …….**……
    Di Lạc với cọp bạch
    Tây Sơn chửa sinh thánh,
    Tây Ninh chửa xây thành,
    Phong ba vạn tai ách.
    ……**……

    Di Lạc cưỡi cọp bạch Phong ba vượt tai ách, Tây Ninh,
    Tây Sơn thánh.
    Vạn dân được an lành.
    ……**……. ……Cẩn bút…..
    Gò Cốc, 05.06. Nhâm Thìn
    thanhsơncưsĩ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s