Thái Lan xét lại Luật Phá Thai sau Khám Phá Bất Nhẫn

Tác giả: Anthony Kuhn, NPR, 27 tháng 12, 2010
Chuyển ngữ: Diệu Sương

Bangkok, Thái Lan — Ở Thái Lan tại Bangkok, Wat Phai Ngern, hay Chùa Tre Bạc, những người bán vé số sắp hàng dài tới một nhà xác nơi tử thi thường được lưu lại để hỏa thiêu. Trong ngày gần đây, một trong những người bán vé số, Lawan Yutitham, giải thích rằng số được mua nhiều nhất của ngày là 02, 07 và 27.

<< Tăng Sĩ Phật Giáo Somprasong Panyavajiro đứng trước nhà xác với tín đồ ôm bao giấy tiền vàng bạc để cúng vong hồn thai nhi. Người đại diện chùa nói rằng chư Tăng không biết gì về những tử thi trong nhà xác. Cho đến nay, ba người đã bị bắt giữ trong vụ này. (Wang Zemin cho NPR)

Số hai cho 2.002 tử thai nhi cảnh sát tìm thấy ở nhà xác vào ngày 16 tháng 11. Số bảy cho con số trên cửa nhà xác nơi thai nhi được phát hiện lần đầu, sau khi hàng xóm than phiền về mùi hôi. Và số 27 là ngày của tháng 11 khi chùa tổ chức đại lễ cầu nguyện cho linh hồn của những em bé bị hủy diệt

Lawan nói cô ta và nhiều khách mua vé của cô tin rằng lực của linh hồn vô hình gần nhà xác khiến những con số đó đặc biệt may mắn.

Trước nhà xác, Phật tử bày ra nhiều hộp sữa nhỏ, trái cây và đồ chơi, tất cả cho tử thai nhi được hưởng ở kiếp sau.

Sự khám phá ra thai nhi đã gây chú ý đến một vấn đề ngầm: phá thai bất hợp pháp ở Thái Lan. Dư luận này trái ngược với sự thành công toàn diện của Thái Lan, so với nước láng giềng, về sự nâng cao mức sống và sự cung cấp y tế và giáo dục.

Tăng sĩ: Khám phá khiến chùa bất ngờ

Sự thật về thai nhi được khám phá trong một ngôi chùa khiến nhà lãnh đạo Phật Giáo thật lúng túng. Hơn 95 phần trăm người Thái theo đạo Phật, dĩ nhiên phá thai được cho là tội lỗi.

“Là một sự kiện đặc biệt phước duyên cho 2.002 thai nhi, nghi lễ đã được tổ chức theo tinh thần của bốn ‘vô lượng tâm,’ ” Sư Cả Prarajja Dhammavati nhấn mạnh tại buổi lễ với đông đảo hiện diện. Bốn vô lượng tâm là từ, bi, hỷ, xả.

Có nhiều lời cầu nguyện trong buổi lễ, nhưng cũng có nhiều xe bán thức ăn trên đường và một giàn nhạc Thái cổ truyền. Có nhiều trẻ em bụ bẫm bằng tượng đá với mắt nhắm được người thăm viếng vỗ về và vuốt ve.

Đại điện của chùa và Sư Somprasong Panyavajiro đang đối phó với đông đảo phóng viên hiếu kỳ.

Sư nói: “Ban quản trị chùa không biết trước gì về vụ thai nhi.” “Tôi có thể cam đoan rằng những nhà Sư đây ở trong chùa đã không hề biết vụ này và chùa không cố ý hay có mục đích gì để việc xảy ra như vầy.”

Vị Sư giải thích Chư Tăng của chùa biết có một nhà xác ở phía sau, nhưng hiếm khi tới đó. Chùa giao cho những người chăm sóc không phải là Chư Tăng để quản lý khu này.

Trên đường truy lùng

Cảnh sát đã bắt được hai trung gian, họ nói họ được trả tiền để lấy thai nhi đã bị phá từ nơi phá thai bất hợp pháp và đưa đến nhà xác của chùa, nơi tử nhi được chờ để hỏa thiêu. Cảnh sát đã bắt một đàn bà khác đang điều khiển một chỗ phá thai bất hợp lệ.

Vụ tai tiếng này cũng khơi lên sự lùng bắt những nơi phá thai bất hợp pháp. Thái Lan có hàng ngàn bệnh viện tư, và viên chức của Bộ Y Tế, Tares Krasanairawiwong, phát biểu rằng chính phủ không thể kiểm soát hết tất cả. Không có con số đáng tin cậy cho số lượng phá thai ở Thái Lan, theo nhân viên Bộ Y Tế.

“Chúng tôi chỉ là cơ quan chính phủ, không thể đối phó với vấn đề,” ông nói sau khi dự khóa lễ. “Chúng tôi không thể kiểm tra tất cả. Chúng tôi mong mỏi mọi người kiểm tra giùm hay cho chúng tôi biết. Nếu có ai kiện, chúng tôi có nhiều đội kiểm soát, và nếu trái luật, chúng tôi sẽ đóng.”

Từ khi có vụ tai tiếng, ông Tares nói cơ quan đã kiểm soát 25 bệnh viện chung quanh Bangkok nhưng đóng cửa chỉ có một. Ông nói thêm rằng cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, và công dân phải làm việc với nhau để giúp phòng ngừa việc có thai ngoài ý muốn và phá thai bất hợp pháp.

Có người ủng hộ, có người không cho việc sửa luật

Nhiều người Thái muốn sửa đổi luật phá thai đã có từ nửa thế kỷ qua. Chính phủ Thái cấm phá thai ngoại trừ bào thai là kết quả của sự hiếp dâm, nguy hiểm đến sức khỏe của bà mẹ, hay khi thai nhi bị dị dạng.

Nhà lập pháp Đảng Dân Chủ Satit Pitutacha dự định khai luật để việc phá thai được dễ dàng hơn. Ông biện luận rằng như vậy sẽ giảm bớt vấn đề xã hội và tội phạm.

“Luật hiện tại không để ý đến tuổi của một phụ nữ, tình trạng tài chính và sự chuẩn bị cho bổn phận làm mẹ,” ông nói. “Sự phát hiện ra những thai nhi cho thấy có rất nhiều thiếu nữ trong xã hội chúng ta chưa chuẩn bị để làm mẹ nên muốn phá thai. Tôi nghĩ họ nên có nhiều sự lựa chọn an toàn và giải pháp thay thế để họ chọn lựa theo ước muốn của họ.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Đại Học Suan Dusit Rajabhat cho khoảng 1.500 người tại và xung quanh Bangkok cho biết 47% cho rằng phá thai thuộc quyền cá nhân cho những ai có thể chứng minh họ cần phải làm việc này. Và phần lớn ủng hộ việc thay đổi luật.

Thailand Revisits Abortion Laws After Grim Discovery
by Anthony Kuhn, NPR, December 27, 2010

Bangkok, Thailand
— In Thailand, at Bangkok’s Wat Phai Ngern, or Silver Bamboo Temple, lottery ticket vendors line the path to a mortuary where bodies are usually stored for cremation. On a recent day, one of the vendors, Lawan Yutitham, explains that the hot-selling lottery ticket numbers that day are 02, 07 and 27.

<< Buddhist monk Somprasong Panyavajiro stands in front of the mortuary with followers holding bags of paper money offerings for the spirits of the fetuses. The temple’s spokesman said the monks were unaware of the corpses in the mortuary. Three people have been arrested so far in the case. (Wang Zemin for NPR)

Two is for the 2,002 dead fetuses police found in the mortuary on Nov. 16. Seven is for the number on the mortuary door where the fetuses were first discovered, after neighbors complained about a foul odor. And 27 is the date in November when the temple organized a large ceremony to pray for the souls of the aborted babies.

Lawan says that she and many of her customers believe some unseen spiritual force near the mortuary makes those numbers especially lucky.

In front of the mortuary, Buddhists lay out little cartons of milk, fruit and toys, all for the dead fetuses to enjoy in the afterlife.

The discovery of the fetuses has drawn attention to a hidden problem: illegal abortions in Thailand. The scandal contrasts with Thailand’s general success, relative to its neighbors, in raising living standards and providing health care and education.

Monk: Discovery Caught Temple Off-Guard

The fact that the fetuses were discovered in a temple was particularly awkward for the Buddhist establishment. More than 95 percent of Thais practice Buddhism, which considers abortion a sin.

“As a special merit-making event for the souls of the 2,002 fetuses, this ceremony has been organized according to the spirit of the four ‘sublime attitudes,’ ” intones senior monk Prarajja Dhammavati at a well-attended ceremony. The attitudes are lovingkindness, compassion, sympathetic joy and equanimity.

There’s lots of praying at the ceremony, but also lots of street food vendors and a traditional Thai orchestra. There are several stone statues of plump infants with their eyes closed, which the visitors pat and stroke.

Temple spokesman and monk Somprasong Panyavajiro is handling crowds of inquisitive reporters.

“The temple administration had no knowledge of the fetuses beforehand,” he says. “I can assure you that monks here in the temple were never aware of this and it was not the temple’s intention or aim for things to happen like this.”

The temple’s monks knew there was a mortuary at the back, he explains, but they seldom went there. The temple assigned non-monk caregivers to manage the facility.

Crackdown Under Way

Police arrested two intermediaries who said they were paid to take aborted fetuses from illegal abortion clinics and deliver them to the temple’s mortuary, where they awaited cremation. Police arrested another woman for running an illegal abortion clinic.

The scandal also has sparked a crackdown on illegal abortion clinics. Thailand has thousands of small private clinics, and Health Ministry official Tares Krasanairawiwong says the government can’t police them all. No reliable figures exist on the number of abortions that take place in Thailand, according to Health Ministry officials.

“Just only government agency, we cannot deal with the problem,” he says after attending the ceremony. “We cannot inspect all. We urge the people to inspect for us or so and tell us. If there some complaints, we have a lot of teams to inspect, and if illegal, we shut down.”

Since the scandal, Tares says ministry officials have inspected 25 clinics around Bangkok but shut down only one. He adds that government agencies, NGOs and citizens must work together to help prevent unwanted pregnancies and illegal abortions.

Mixed Support For Reforming Laws

Many Thais are calling for reform of their country’s half-century-old abortion laws. The Thai government bans abortions except when the pregnancy results from rape, jeopardizes the mother’s health, or when the fetus is deformed.

Democrat Party lawmaker Satit Pitutacha plans to introduce legislation making it easier to get an abortion. He argues that this will reduce social problems and crime.

“The existing laws do not take into consideration a woman’s age, financial status and readiness for motherhood,” he says. “The discovery of these fetuses shows that there are a lot of young women in our society who are not prepared to be mothers who want an abortion. I think they should have safe options and alternatives that they can choose of their own free will.”

A recent poll by Suan Dusit Rajabhat University of about 1,500 people in and around Bangkok found that 47 percent of respondents saw abortion as an individual right of those who can demonstrate they need to have one. And most supported changing the laws.

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Thông tin và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

3 Responses to Thái Lan xét lại Luật Phá Thai sau Khám Phá Bất Nhẫn

  1. Ở Việt Nam, ngược lại, phá thai rất dễ dàng và hợp pháp. Nhưng có lẽ là quá đà về phía bên kia. Có vẻ như các giáo hội Phật giáo và Thiên chúa giáo không tích cực đóng góp tiếng nói vào luật phá thai, để quốc gia có thể mang những vấn đề luân lý hóc búa vào hệ thống pháp luật, để pháp luật chúng ta có một nền tẳng đạo đức mạnh mẽ hơn.

    Chúng ta không thể nói rằng giết em bé mới sinh ra là phạm tội giết người, nhưng phá thai em bé sắp sinh nhưng chưa sinh ra thì hợp pháp.

    Đây là vấn đề khó khăn cho hệ thống pháp lý. Nhưng dù khó khăn thì chúng ta vẫn phải xét vấn đề đạo đức. Vì một quốc gia cho phép người lớn giết các em bé còn trong bụng mẹ một cách tự do là một quốc gia rất thiếu nhân ái, nhiều ác tính, và như vậy thì sẽ tạo ra một nền văn hóa nhiều bạo động.

  2. Thiên Ân nói:

    Có một trang mạng Công giáo lên tiếng về hình thức bạo động này:
    http://baovesusong-chongphathai.blogspot.com/
    Còn Phật giáo, hiện nay mình không rõ có trang nào chuyên về vấn đề này hay không.

  3. Chương trình Ánh Sáng Phật Pháp – Kỳ 9 ở Chùa Hoằng Pháp có đề cập đến vấn đề phá thai:

    <a href="
    http://www.phapthoaitinhdo.org/media.php?id=1402&cid=348&quot; title="ĐĐ. Thích Nhật Từ – Vấn đề tình dục trước hôn nhân và nạo phá thai theo quan niệm Phật giáo"

    Qua bài này, Việt Nam có số lượng phá thai lớn nhất trên thế giới.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s