Minh triết 14 điều Phật dạy – bà Aung San Suu Kyi đã thiết lễ dâng y và cúng dường


Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi phát tâm cúng dường hàng trăm Tăng Ni

Tác giả : Nhựt Linh

Ngày 8-12, lãnh tụ ủng hộ dân chủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã thiết lễ dâng y và cúng dường tứ sự cho hàng trăm Tăng Ni ở cố đô Rangoon.

Bà Suu Kyi phát tâm cúng dường y và tứ sự cho gần 900 Tăng Ni tại văn phòng Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Đây là lần đầu tiên bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991, gặp gỡ đông đảo quý Tăng Ni kể từ khi được chính quyền đương nhiệm trả tự do vào trung tuần tháng 10 vừa qua sau 18 tháng quản thúc tại gia.


Một thành viên của NLD nói: “Chúng tôi thường cúng dường quý Tăng Ni vào mỗi thứ Ba. Nhưng vì hôm thứ Ba, bà Suu Kyi bận tiễn con trai út của bà ra phi trường nên chúng tôi đã chuyển lễ cúng dường này sang thứ Tư”. Một nhân chứng nói với Hãng thông tấn Đức DPA: “Tôi thấy một vị sư già rơi nước mắt khi bà Suu Kyi thành kính dâng y cúng dường cho sư. Sau đó, vị sư này đã tặng cho bà Suu Kyi những bông hoa nhài”.

Kim Aris, 33 tuổi, con trai út của bà Suu Kyi, hiện sống tại Anh, đã rời Myanmar hôm thứ Ba (7-12), sau 2 tuần được phép về thăm mẹ lần đầu tiên trong hơn 10 năm. Các thành viên của NLD nói, khi Kim Aris trở về Myanmar lần nữa, bà Suu Kyi sẽ sắp xếp cho con trai cạo tóc xuất gia trong thời gian ngắn – một truyền thống phổ biến rộng rãi trong các gia đình Phật tử Myanmar.
Nhựt Linh (theo DPA)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chúc mừng bà Aung San Suu Kyi

Bà Aung Shan Suu Kyi vẫy tay chào đám đông trước cổng nhà sau khi được trả tự do hôm 13/11/2010. Nhà lãnh đạo tinh thần của xứ Tây tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, gửi lời chức mừng nhà lãnh đạo dân chủ Miến Điện vừa được trả tự do.
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Khôi nguyên Noel Hòa Bình năm 1989, nói rằng ông hoàn toàn ủng hộ công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ của người dân Miến. Ông cũng nhắn nhủ tất cả những người yêu chuộng tự do trên thế giới nên ủng hộ các cuộc đấu tranh bất bạo động.
Bà Aung San Suu Kyi, khôi nguyên Nobel hoà bình năm 1991, vừa được chính quyền quân nhân Miến Điện trả tự do hôm thứ Bảy vừa qua.
Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng yêu cầu chính quyền Bắc Kinh trả tự do cho Khôi nguyên Hoà Bình năm nay, ông Lưu Hiểu Ba, hiên đang bị Trung Quốc cầm tù.
Bà Aung Shan Suu Kyi năm nay 65 tuổi bị bắt và quản thúc tại gia trong nhiều năm trời vì đã chống lại sự độc tài của chính phủ quân sự Miến sau khi họ không chấp nhận kết quả bầu cử của đảng do bà lãnh đạo.

Lãnh đạo thế giới đã có những lời chúc mừng gửi đến cho bà Aung Shan Suu Kyi, Khôi nguyên Hòa bình của Miến Điện vừa được nhà cầm quyền quân sự của nước này chính thức bãi bỏ lệnh quản chế sau 7 năm giam lỏng bà tại nhà.

Tổng thống Barack Obama là người lên tiếng sớm nhất ngay sau khi bà vừa bước chân ra khỏi cửa ngôi nhà của mình. Tổng thống chúc mừng và tôn vinh bà như là một biểu tượng của niềm tin vào nhân quyền của thế giới, tuy nhiên ông cũng không quên cáo buộc chính phủ quân nhân Miến đã giam giữ bà quá lâu bất kể người đàn bà này không làm bất cứ điều gì sai trái.

Trung Quốc không có lời bình luận nào về sự trả tự do cho bà, bản tin Tân Hoa Xã chỉ ghi nhận bà là một biểu tượng chính trị của Miến mà thôi.

Ấn Độ mặc dù từng bị chỉ trích là không có động thái gì trước các hành động của chính phủ quân sự Miến nhưng cũng đã lên tiếng chúc mừng bà Aung Shan Suu Kyi khi nghe tin bà được trả tự do.

Tổng thư ký ASEAN ông Surin Pitsuswan cũng tỏ ra vui mừng trước sự tự do của bà và phát biểu rằng ông hy vọng điều này sẽ tạo không khí hòa giải trong khối ASEAN.

Hầu như các nguyên thủ trên toàn thế giới đều ngỏ lời chia vui với bà. Từ Đông sang Tây người dân Miến Điện sống ngoài đất nước của mình đã hồi hộp theo dõi từng lời phát biểu của bà sau khi được tự do.
Đức Dalai Latma: Tôi cũng muốn nghỉ hưu
… của Ngài đối với người được nhận giải Nobel gần đây là Lưu Hiểu Ba, người bị giam cầm ở Trung Hoa. Ngài cho biết Ngài…

Đức Đạt lai Lạt Ma thăm San Jose
… chỉ trích Bắc Kinh trong việc giam cầm nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình năm 2010. Hãng thông…

Đức Đạt Lai Lạt Ma Tôi muốn gởi lời chúc mừng đến ông Lưu Hiểu Ba vừa được trao giải Nobel Hòa Bình.
… muốn gởi lời chúc mừng từ cõi lòng của tôi đến ông Lưu Hiểu Ba vừa được trao giải Nobel Hòa Bình năm nay.” Trao giải Hòa Bình…

Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ trích phản ứng của TQ về giải Nobel
… Bắc Kinh đối với việc giải Nobel hòa bình được trao cho ông Lưu Hiểu Ba, một nhân vật bất đồng chính kiến của Trung Quốc….
HMLS Tổng Hợp

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma chuẩn bị rời chính trường

Tác giả : Vietbao.com

NEW DELHI, Ấn Ðộ (AP) – Ðức Ðạt Lai Lạt Ma muốn chấm dứt vai trò lãnh đạo chính phủ Tây Tạng lưu vong, theo lời một phụ tá cho hay hôm Thứ Ba. Ðiều này cho thấy vị lãnh tụ luống tuổi này đang muốn chuẩn bị cho dân Tây Tạng quen dần với đời sống sau khi ngài qua đời.

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma nhận Giải Thưởng Quốc Tế Mẹ Teresa cho Công bình Xã hội từ tay nữ tài tử Ấn Rani Mukherjee và hai nữ tu thuộc Dòng Bác Ái ở New Delhi hôm 18 tháng 11. (Hình: Manan Vatsyayana/AFP/Getty Images)

Phát Ngôn Viên Tenzin Taklha cho biết Ðức Ðạt Lai Lạt Ma vẫn còn là lãnh tụ tinh thần và cũng vẫn là trọng tâm cho nguồn cảm hứng quốc gia.

Ông Taklha nói rằng, trong những năm gần đây vị lãnh tụ 75 tuổi này đã tìm cách tự giảm bớt vai trò tích cực của mình trong chính phủ. Kể từ cuộc bầu cử thủ tướng lưu vong vào năm 2001, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tự coi mình như đã phần nào về hưu. Ông Taklha nói: “Ðức Ðạt Lai Lạt Ma vẫn từng nhắc nhở nhân dân Tây Tạng phải tự gánh vác trách nhiệm, coi như ngài không còn hiện hữu.”

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma nay đang hy vọng ngưng đảm trách các phần việc nghi thức như phát biểu trước Quốc Hội và ký các văn bản. Ngài dự tính sẽ đưa vấn đề này ra trước phiên nhóm sắp tới của Quốc Hội lưu vong Tây Tạng vào tháng 3 năm sau.

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma từ lâu vẫn thúc ép Trung Quốc để cho Tây Tạng được duy trì ngôn ngữ và văn hóa của mình, trong khi chính quyền Trung Quốc tố cáo ngài đẩy mạnh cho nền độc lập của Tây Tạng. Ðức Ðạt Lai Lạt Ma vẫn khẳng định rằng ngài chỉ mong tìm cho Tây Tạng trở thành một vùng tự trị mà thôi. (T.P.)

Myanma : Bà Suu Kyi và con trai đến lễ Chùa Shwedagon

Bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo dân chủ Miến Điện vừa được trả tự do, đã đến thăm ngôi chùa thiêng liêng nhất Miến Điện, nơi mà trước đây bà từng tập họp các ủng hộ viên, trước khi bà bị giam giữ trong phần lớn thời gian 20 năm qua.

Bà Aung San Suu Kyi đi thăm Chùa Shwedagon hôm thứ Tư cùng với con trai, Kim Aris.

Hai mẹ con bà Suu Kyi cầu nguyện, dâng hoa và đổ nước trên các pho tượng, theo truyền thống Phật giáo.

Ngôi chùa này cũng là địa điểm của các cuộc tập họp công chúng Miến Ðiện đòi độc lập vào năm 1946 do tướng Aung San, thân phụ của bà Aung San Suu Kyi, tổ chức.

Cũng tại nơi này, khôi nguyên giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi đã tập hợp các ủng hộ viên hồi năm 1988.

Vào năm 2007, các tu sĩ Phật giáo Miến Điện đã đến biểu tình tại ngôi chùa, trong các cuộc tập hợp được mệnh danh là “Cuộc Cách mạng Màu vàng nghệ”.

Minh triết 14 điều Phật dạy

Đăng bởi Ngạo Nghễ on 21/02/2010

Thời gian gần đây, ở nhiều chùa, cả trong những tư thất thấy trên những bản in giấy và những bức trướng thêu nêu lên Mười bốn điều Phật dạy [1] (cũng có thể gọi là Mười bốn điều minh triết của Phật):

1. Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình
2. Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại
3. Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá
4. Bi ai lớn nhất của đời người là ghen tị
5. Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình
6. Tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu
7. Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ti
8. Đáng khâm phục nhất của đời người là vươn lên sau khi vấp ngã
9. Phá sản lớn nhất của đời người là tuyệt vọng
10. Tài sản lớn nhất của đời người là sức khoẻ, trí tuệ
11. Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm
12. Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung
13. Khuyết điểm lớn nhất của đời người là kém hiểu biết
14. An ủi lớn nhất của đời người là bố thí.

Những vấn đề đươc nêu lên trong 14 điều Phật dạy là những tính xấu phổ biến trong nhân loại: tự đại, dối trá, ghen tị, bất hiếu…, những tình thế con người hay gặp phải: tuyệt vọng, vấp ngã…, những khuyết điểm, nhược điểm thường có ở con người: tự ti, kém hiểu biết…, những giá trị ở đâu cũng đáng giá: sức khỏe, trí tuệ… Sức thuyết phục của 14 điều Phật dạy trước hết là ở tính phổ quát, dường như ở bên trên mọi sự phân biệt chủng tộc, dân tộc, văn minh, tín ngưỡng, hệ tư tưởng….14 điều Phật dạy không hề nhắc đến “Nát bàn”, “vô ngã”, “bể khổ”, “giải thoát”… Phải chăng mang mầu sắc giáo lý sức thuyết phục của những lời dạy có thể bị hạn chế?

Chẳng hạn đối với những người theo đạo Thiên chúa, đạo Hồi… Phải chăng đây cũng là một đặc trưng của minh triết và những điều minh triết? Cũng cần chú ý đến hình thức diễn đạt những lời dạy (những câu minh triết thường đòi hỏi hình thức diễn đạt đặc sắc). Hình thức diễn đạt hầu hết những điều dạy này của Phật gây hiệu quả bất ngờ. Dối trá thường được xem xét ở bình diện đạo đức, ở lời dạy thứ 3 nó bị phán xét ở bình diện nhận thức: “Ngu dốt lớn nhất của đời người.” (rất có thể “ngu dốt” là từ nôm na để gọi chữ “vô minh” của nhà Phật, ý thức về việc này của người biên tập tiếng Việt 14 điều Phật dạy rất đáng kính trọng).

Ở lời dạy thứ 12, khoan dung còn lớn hơn một đức hạnh, nó là “lễ vật lớn nhất của đời người“. Nói đến tài sản, ai cũng nghĩ đến vốn liếng tiền tài, vàng bạc, nhà cửa…, với lời dạy thứ 10, “sức khỏe, trí tuệ” mới là “tài sản lớn nhất của đời người”, không mấy ai nghĩ đến điều này, đọc lời dạy thứ 10, ta “ngộ” ngay ra được, không hiểu sao điều hết sức đơn giản này mà ta không hề nhận ra. (đây cũng là đặc điẻm chung của những điều minh triết). Nói đến “bố thí” ta nghĩ đến sự giúp đỡ, sự “an ủi” người “được bố thí”, Phật lại nghĩ ” bố thí” trước hết là niềm “an ủi”, niềm “an ủi lớn nhất của đời người” cho chính người “làm bố thí” (lại một sự đảo lộn trong nhận thức, thêm một ví dụ nữa về “tính sáng” của minh triết). Người tự ti hay bị coi thường, Phật lại thấy họ là người “đáng thương” (lời dạy thứ 7).

Ai cũng biết “bất hiếu” là tội lỗi, theo lời dạy thứ 6, nó là “tội lỗi lớn nhất của đời người“. Trong cả 14 lời dạy, những sự đánh giá đều ở “cấp cao nhất”. Đây là một hình thức gây sự bất ngờ đồng thời tạo ra sự thống nhất của 14 lời dạy của Phật. Bất ngờ nhất là lời dạy thứ nhất. Ai cũng biết cái “tôi” của mình là “đáng ghét”, nhưng thật bất ngờ, nó là “kẻ thù lớn nhất của đời người“. Nói đến “kẻ thù”, người ta nghĩ đến những kẻ thù “hai chân, bốn chân” ở bên ngoài mình, Phật chỉ ra nó là “tự ngã” ở bên trong mình. Cả Phật và “kẻ thù lớn nhất của đời người” đều ở bên trong con người!

Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam có một điểm son về tinh thần đổi mới truyền thống: tư tưởng Trần Nhân Tông (1258-1308). Vua-Phật Trần Nhân Tông đặt rất cao yêu cầu đổi mới trong nhận thức. Trong một bài giảng ở chùa Vĩnh Nghiêm, trước ba câu hỏi của thiền sinh:

– Thế nào là Phật?

– Thế nào là Pháp?

– Thế nào là Tăng?

Cả ba lần ông chỉ có một câu trả lời: “Hiểu theo lối trước là chẳng phải“ [2]

Phật, pháp, tăng là “tam bảo”, là nguyên lý của những nguyên lý trong giáo lý đạo Phật. Trần Nhân Tông kiên quyết phủ định cách hiểu theo lối trước chính Nguyên lý ấy. Bất cứ sự đổi mới nhận thức nào cũng phải bắt đầu bằng sự nghi ngờ, phủ định cách hiểu cũ. Trần Nhân Tông là một tấm gương của sự đổi mới tư tưởng và nhận thức. Chắc ông biết quá rõ những vụ án văn tự và sự cố chấp riết róng của người đời trong cách hiểu các thứ kinh bổn. Chỉ cần “rời” Kinh một chữ đủ bị lên án biến kinh Phật thành “ma thuyết”. “Phật”, “Pháp”, “Tăng” là “danh” của những khái niệm. Danh có khi chỉ là “vỏ”, cách hiểu những khái niệm mới là “ruột”. Trần Nhân Tông giữ lại những cái “danh”, những cái “vỏ”, về hình thức xem như vẫn giữ lại những “khái niệm”. Ông không đưa ra những khái niệm mới thay cho những khái niệm cũ, ông không đập vỡ, vứt bỏ những cái “vỏ”, mà chú trọng sự thay đổi “ruột” bằng cách đưa ra những cách hiểu “mới”, “tùy duyên”. Phải chăng đây là một kinh nghiệm minh triết của sự đổi mới?

“Đổi mới” đặt ra vấn đề cách đối xử với những truyền thống.

Trong một buổi thiền sư Trúc Lâm đại đầu đà (tức Trần Nhân Tông) khai đường ở chùa Vĩnh Nghiêm, có một thiền sinh hỏi: “Dùng công án cũ để làm gì?”

Thiền sư trả lời: “Mỗi lần nêu ra một lần mới” [3]

Trong một buổi khai đường khác ở viện Kỳ Lân, cũng vấn đề này được đặt ra, câu trả lời in hệt nhưng cách hỏi “xóc óc” hơn:

Một thiền sinh hỏi: “Dùng đờm dãi người xưa làm gì?”

Thiền sư trả lời: “Mỗi lần nêu ra một lần mới” [4]

“Công án cũ”, “đờm dãi người xưa” thuộc về truyền thống. Trong quan niệm của Trần Nhân Tông, truyền thống cũng phải đổi mới (tức là phải có cách hiểu mới và vận dụng mới) và đổi mới truyền thống phải có tính cập nhật: “mỗi lần nêu lên một lần mới“.

“Cư trần lạc đạo” là một tư tưởng lớn của dòng Thiền Trúc Lâm Yên tử. Tôi giật mình khi đọc câu đầu trong bài kệ ở cuối bài phú ” Cư trần lạc đạo“.

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên

Ở đời vui đạo, hãy tùy duyên [5]

Hóa ra tư tưởng “cư trần lạc đạo” cũng như những tư tưởng lớn khác cũng phải “tùy duyên” mà hiểu, mà vận dụng. Mọi nguyên lý và tư tưởng dù cao siêu, cơ yếu đến đâu mà tách ra khỏi cái “duyên” níu kéo, nương vịn của những hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của cuộc sống không tránh khỏi trở thành những giáo điều vô duyên, vô dụng. “Bảo vệ nguyên lý và truyền thống” không thể tách rời “hiểu mới nguyên lý và truyền thống” trong sự vận dụng…

[1] Theo Wikipedia Việt “14 điều dạy của Phật” là tên của một bản văn được truyền tụng không có nguồn gốc rõ ràng, nhưng nội dung của bản văn này được nhiều người xem như đã được trích ra từ những ý tưởng trong kinh Phật. Ở Việt Nam, có những bản “14 đièu Phật dạy”, phía dưới có ghi chú:Hòa thượng Kim Cương tử sưu tầm, biên tập.

[2] Lê Mạnh Thác, sách đã dẫn, tr.419,420

[3] Sách đã dẫn, tr.421

[4] Sách đã dẫn, tr.435,436

[5]Bản dịch của Lê Mạnh Thác

Trích trong Càng ít sử dụng quyền lực thì quyền lực càng lớn – Hoàng Ngọc Hiến

Advertisements

About Kinh Tâm

Từng bước hoa sen nở
Bài này đã được đăng trong Thông tin và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s