Tưởng niệm 702 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông & thấm nhuần triết lý nhà Phật

Lê Phước Vũ – Doanh nhân tài ba thấm nhuần triết lý nhà Phật
Ông Lê Phước Vũ

Có hai tính cách đối lập trong con người ông, sự khát khao mãnh liệt của một nhà kinh doanh và đức điềm tĩnh của một nhà sư. Bên cạnh tinh thần làm việc hết mình và không nản chí trước mọi khó khăn, Lê Phước Vũ đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ “Sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người”. Ông không chỉ gây dựng Hoa Sen Group (HOSE: HSG) thành công vượt bậc mà còn trải lòng với xã hội qua nhiều việc làm có ích cho cộng đồng.
Khởi nghiệp

Ông sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo ở Bình Định. Dù phải dành thời gian và nỗ lực làm nhiều việc để mưu sinh khi theo học tại trường Trung cấp giao thông, ông vẫn đạt kết quả học tập xuất sắc và được giữ lại trường làm giảng viên sau khi tốt nghiệp – mơ ước của nhiều bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, Lê Phước Vũ đã từ chối bởi cơ chế đãi ngộ khó có thể cho phép ông đỡ đần gia đình. Ra trường, với đôi bàn tay trắng nhưng trái tim đầy ắp ý chí và nhiệt huyết, ông cùng gia đình khăn gói ngược phương Nam.

Hai năm đầu, Lê Phước Vũ làm việc cho một công ty vận tải ở Tây Ninh, thường xuyên chạy tuyến Sài Gòn – Vinh. Luôn phải xa nhà, tuyến đường nguy hiểm, kinh nghiệm đường trường chưa có, ông và gia đình vẫn phải sống trong khó khăn. Hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn đẩy vợ chồng ông lên Buôn Ma Thuật thử lập nghiệp. Nhưng hy vọng cũng nhanh chóng tàn lụi sau 2 tháng thay đổi. Trở lại Sài Gòn lần hai, thất bại không làm Lê Phươc Vũ nản lòng, trái lại, trước các thử thách, ý chí và khát vọng vươn lên trong ông ngày càng mãnh liệt.

Như sự sắp đặt của số phận con đường kinh doanh đến với Lê Phước Vũ hoàn toàn tình cờ. Ban đầu, ông được mời làm quản đốc Công ty Gỗ Đức Thành (tiền thân của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay, đang niêm yết tại HOSE với mã GDT). Trong thời gian này, ông tình cờ gặp gỡ Giám đốc một công ty thép nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Quý mến sự thật thà, tư chất thông minh và đặc biệt ý chí vươn lên mạnh mẽ của chàng trai Việt vị Tổng Giám đốc nọ gợi ý cho Lê Phước Vũ thử tự kinh doanh. Năm 1994, chỉ với 2 chỉ vàng trong tay – số tiền gia đình ông tích lũy sau nhiều năm bôn ba, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn. Ông kể lại vẫn nhớ như in vào ngày 18/5/1994, vợ chồng ông nghẹn ngào, mừng tủi nắm trong tay số tiền lãi 650.000 đồng – Số tiền lớn nhất vợ chồng có được tính đến thời điểm đó qua 10 năm vất vả, bôn ba.

Tuy nhiên đến năm 1997, nhận ra cửa hàng kinh doanh tôn hoạt động không còn hoạt động hiệu quả, Lê Phước Vũ nghĩ đến chuyện sản xuất với việc mở một xưởng cán tôn. Bên cạnh việc mua máy móc thiết bị thanh toán trả góp, ông phải cạnh tranh với rất nhiều công ty khác, thậm chí nhiều lúc xưởng của ông ngấp nghé bở vực phá sản. Chính chữ “nhẫn” học từ Đạo Phật đã giúp Ông vượt qua những lúc khó khăn, yếu lòng. Dần dần, xưởng của ông thu hút được khách hàng, hoạt động kinh doanh ngày càng thuận lợi. Lê Phước Vũ tính chuyện mở rộng, thành lập thêm nhiều xưởng cán tôn khác. Trong thời gian đó, ông đã tìm cách tiếp cận nhiều nguồn vốn khác nhau cũng như học hỏi các công nghệ sản xuất mới và kiến thức về quản trị kinh doanh.

Gặt hái thành công

Ngày 8/8/2001, Lê Phước Vũ thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen với số vốn ban đầu 30 tỷ đồng, vỏn vẹn 22 nhân viên. Trước những khó khăn, thách thức từ nhiều đối thủ cạnh tranh có tiềm lực tài chính mạnh, ông đề ra chiến lược phát triển riêng của Công ty theo 4 điểm: Nâng cao chất lượng sản phẩm; Chăm sóc khách hàng tốt nhất; Mở rộng hệ thống phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng và Tập trung vào thị trường nội địa để dần khẳng định thương hiệu Hoa Sen trong ngành tôn thép tại Việt Nam. Luôn nhất quán với nguyên tắc kinh doanh trung thực của nhà Phật, ông phát triển Hoa Sen dựa trên 3 nền tảng giá trị cốt lõi: Trung thực – Cộng đồng – Phát triển. Vì đã từng là một nhà bán lẻ và thấu hiểu thị trường nội địa, ông nhận ra rằng phát triển hệ thống phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng mà không thông qua các đại lý là một hướng đi riêng cần mạnh dạn thực hiện dù Hoa Sen sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Với khả năng lãnh đạo tài tình và chiến lược phát triển đúng đắn, rất nhanh chóng Hoa Sen đã phát triển lớn mạnh. Từ một công ty nhỏ, sau 9 năm thành lập, giờ đây Hoa Sen đã vững vàng với vị thế một Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam. Hiện tại Hoa Sen có với vốn điều lệ 1.008 tỷ đồng, tăng hơn 30 lần sau 9 năm hoạt động, đứng đầu ngành tôn mạ tại Việt Nam với 34% thị phần (gấp đôi doanh nghiệp đứng vị trí thứ hai trong 5 tháng đầu năm 2010). Không dừng ở đó, Lê Phước Vũ vẫn ấp ủ khát vọng tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của Hoa Sen Group những năm tới thông qua việc phát triển một loạt dự án: Xây dựng Nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ (một trong những nhà máy lớn có công nghệ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á); Nhà máy Thép cán nóng Hoa Sen (để mở rộng quy trình sản xuất kinh doanh khép kín của Tập đoàn); Nhà máy Cán thép Xây dựng Hoa Sen (để phát triển đa dạng các sản phẩm thép); Nhà máy Ống thép Hoa Sen (chinh phục thị trường sản phẩm ống thép tại Việt Nam)… Bên cạnh đó, ông muốn đưa Hoa Sen vượt biên giới, phát triển thành một thương hiệu tầm khu vực, với các dự án đầu tư ra nước ngoài như dự án đầu tư nhà máy thép tại Myanmar…

Đâu là yếu tố đứng sau sự thành công của Hoa Sen? Chìa khóa nằm ở định hướng phát triển rất riêng của Tập đoàn dựa trên các kinh nghiệm của người thuyền trưởng tài ba đúc rút ra trong thời gian kinh doanh trực tiếp. Chẳng hạn, Hoa Sen chú trọng xây dựng hệ thống phân phối riêng, từ 3 chi nhánh vào năm 2001 lên 87 chi nhánh vào giữa năm 2010. Đây được xem là hệ thống bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng có quy mô và hiệu quả nhất hiện nay trong ngành Tôn- Thép Việt Nam. Hệ thống này một mặt sẽ phát huy hiệu quả, tối đa hóa lợi nhuận cho Tập đoàn trong điều kiện kinh doanh bình thường và giúp Hoa Sen nhanh đẩy lượng hàng tiêu thụ thu tiền về trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động. Bên cạnh việc kết hợp hệ thống bán lẻ với chiến lược chi phí sản xuất thấp nhất (xây dựng quy trình sản xuất kinh doanh khép kín) hệ thống phân phối đã giúp Hoa Sen tạo ra lợi thế tuyệt đối so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này đã được chứng minh qua việc Hoa Sen đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu trong niên độ tài chính 2008 – 2009 nhanh hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.

Thành công của Lê Phước Vũ và Hoa Sen Group đã được chứng minh qua hàng loạt giải thưởng cho Tập đoàn và cá nhân ông như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt liên tiếp từ năm 2005 đến 2009; Top 10 thương hiệu Việt Nam trong hội nhập quốc tế năm 2009; Doanh nhân Sài Gòn Tiêu biểu từ năm 2006 đến 2009 và rất nhiều giải thưởng danh giá khác. Luôn trung thành với triết lý sống “Khi đồng tiền mình làm ra được dùng đúng đạo nghĩa thì hạnh phúc ấy thuộc về người cho chứ không phải người nhận”, bên cạnh việc thành công chốn thương trường, ông luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội thực tế và các chương trình từ thiện.

Như Anh (Vietstock)

Tưởng niệm 702 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Dù thời gian có đi qua hơn 700 năm, song công đức, đạo nghiệp của Tổ sư – Phật hoàng Trần Nhân Tông vẫn còn sống mãi trong trang sử vàng son của dân tộc
Ngày 5/12 (tức 30 tháng 10 Âm lịch), tại chùa Bà Đá (quận Hoàn Kiếm), Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 702 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập diệt (1308-2010) theo nghi lễ Phật giáo trang trọng, với sự tham dự của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đông đảo tăng ni, Phật tử 29 quận, huyện của Thủ đô. Cùng dự có lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và đại diện các ban, ngành, đoàn thể.

Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội đọc chúc văn tưởng niệm khẳng định: Dù thời gian có đi qua hơn 700 năm, song công đức, đạo nghiệp của Tổ sư – Phật hoàng Trần Nhân Tông vẫn còn sống mãi trong trang sử vàng son của dân tộc, của Phật giáo Việt Nam trong sự nghiệp “Hộ quốc an dân”, đoàn kết hoà hợp toàn dân, phát huy đạo pháp trong thời đại ngày nay và mãi mãi về sau.

Theo tài liệu sử sách, Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308) tên huý là Trần Khâm, con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Lên ngôi năm 1278, Trần Nhân Tông là vị vua thứ ba của nhà Trần, ở ngôi 15 năm và làm Thái Thượng hoàng 15 năm.

Tháp Huệ Quang thờ Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông
Trong thời gian ở ngôi vua, ông đã tham gia lãnh đạo quân dân đánh thắng 2 lần quân xâm lược Nguyên Mông. Sau khi nhường ngôi cho con là Trần Anh Tông, ông xuất gia tu hành trên núi Yên Tử. Ông đã sáng lập ra Thiền phái Trúc lâm Yên Tử Việt Nam và được sử sách ca ngợi là một trong các vị vua anh minh nhất của lịch sử Việt Nam. Ông mất tại am Ngoạ Vân – Đông Triều – Quảng Ninh tháng 11 năm Mậu Thân (1308), thọ 51 tuổi. Quốc tang được tổ chức tại Kinh đô Thăng Long…

Tưởng nhớ công lao và sự nghiệp vĩ đại của Đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Nghị quyết kỳ 3 – khoá 6) đã quyết định chọn ngày 1/11 Âm lịch (ngày nhập diệt của Phật hoàng Trần Nhân Tông) là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo Việt Nam./.

TTXVN

Khánh thành tòa tháp Phật giáo cao nhất Việt Nam

Tòa Tháp Báo Ân vừa khánh thành tại Hà Nội đã được công nhận là tháp Phật giáo có nhiều tượng đồng nhất Việt Nam và xác lập kỷ lục tháp Phật giáo cao nhất Việt Nam.
Trong không khí hoan hỷ của các vị chức sắc, tăng ni và cộng đồng tín đồ, Phật tử cả nước, ngày 22/11, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã long trọng khánh thành công trình Tháp Báo Ân tại chùa Bằng A-Linh Tiên tự (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Lễ khánh thành có sự hiện diện của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng nhiều chức sắc, giáo phẩm vào hàng cao nhất của giáo hội và hàng ngàn tăng ni, Phật tử Thủ đô.

Tới dự và chia sẻ niềm hoan hỷ với cộng đồng Phật giáo cả nước còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội.

Theo Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, trụ trì chùa Bằng A, công trình Tháp Báo Ân là sự kết hợp hài hòa giữa Phật giáo hai miền Nam Bắc của đất nước; thể hiện tinh thần báo đáp “tứ trọng ân” của những đệ tử theo đạo Phật.

Được xây dựng trong hơn sáu năm (từ 2004) bằng công đức của thập phương tăng ni Phật tử cả nước với tổng kinh phí 17,5 tỷ đồng, Bảo tháp Báo Ân được thiết kế theo hình bát giác, cửa mở ra theo bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc.

Móng tháp có độ sâu tới 45m với chín trụ đỡ, mỗi trụ đường kính 1m. Phần thân tháp cao 45m, tượng trưng cho 45 năm thuyết pháp của Đức Phật. Phần ngọn tháp được làm bằng đồng nặng 1.300kg, cao 9,66m. Tháp cao gần 55m, gồm 13 tầng, 8 cột trụ ngoài của tháp đều làm bằng đá, chạm hình long phượng, tượng trưng cho khí âm dương hòa hợp.

Tổng diện tích khuôn viên tháp là 1.500m2 được lát đá xanh. Đặc biệt, bên trong tháp đặt 104 tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng ngồi trên bệ đá, cao từ 0,67m-1,55m, nặng từ 100-300kg.

Bên cạnh tháp là hình ảnh 18 pho tượng La Hán ngồi thẳng hàng, rất sinh động. Tại 8 cửa tháp ở tầng một có treo tám pho sách (cuốn thư) đúc bằng đồng, mỗi cuốn nặng 250 kg, chạm nổi các thi phẩm,

Chùa Bằng A-Linh Tiên tự, nơi Tòa Bảo Tháp Báo Ân tọa lạc, là ngôi chùa cổ, xưa thuộc xã Bình Liệt, huyện Thanh Trì, Phủ Thường Tín, Trấn Sơn Nam. Tuy chưa xác định được chính xác năm xây dựng chùa nhưng theo các văn bia để lại, ngôi chùa đã trải qua những đợt trùng tu lớn vào năm 1618. Đây cũng là trung tâm Hoằng pháp phía Bắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu tiên khánh thành Tháp Báo Ân, đã có hàng chục ngàn lượt tăng ni, Phật tử và khách thập phương từ nhiều địa phương trong cả nước tới chiêm bái, đảnh lễ tại không gian văn hóa Phật giáo đặc biệt này.

Sự kiện khánh thành Tháp Báo Ân thêm một lần nữa minh chứng sinh động cho những hoạt động đạo pháp, sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ của cộng đồng các tôn giáo tại Việt Nam, đồng thời khẳng định quan điểm nhất quán của Nhà nước đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo điều kiện cho các tín ngưỡng tôn giáo hoạt động theo khuôn khổ pháp luật./.

Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)

Văn hóa dân tộc
Phật hoàng Trần Nhân Tông và những tư tưởng vẹn nguyên tính thời sự
(08/12/2010 04:37)(đã xem: 110 lượt)
Nhằm tưởng nhớ công lao và sự nghiệp vĩ đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, hôm qua, 6-12, Lễ tưởng niệm 702 năm Ngày Phật hoàng nhập niết bàn đã diễn ra long trọng tại Khu di tích Yên Tử, Quảng Ninh.
Lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng tại sân chùa Hoa Yên
Tại lễ tưởng niệm, đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni Phật tử, du khách thập phương đã cùng nhau ôn lại sự nghiệp vĩ đại của Trần Nhân Tông – vị Hoàng đế thứ 3 của nhà Trần, người Anh hùng của dân tộc qua hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, cũng là nhà văn hóa tiêu biểu của non sông đất nước. Vị vua – Phật này chính là hiện thân của ý chí vươn lên và sự thống nhất đất nước. Ông cũng là người đã để lại cho đời sau sự nghiệp hành đạo sáng chói, kết hợp hài hòa giữa vai trò của một nhà vua, một nhà tu hành để Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.

Trong hầu hết các cuốn chính sử được viết bởi các triều đại sau này đều nhấn mạnh, Đức vua Trần Nhân Tông chính là người đã kết hợp hài hòa giữa đạo và đời, phát huy tính khế lý, khế cơ của đạo Phật để từ đó, xây dựng một xã hội thái bình thịnh trị, đồng thời nỗ lực vun bồi giữ gìn Phật pháp xương minh, phát triển tồn tại lâu dài, hướng con người đến với những giá trị chân thiện mỹ, khuyến khích những việc làm lợi đạo, ích đời…

Tượng Trần Nhân Tông tại vườn hoa tháp Hoa Yên
Mục tiêu mà Vua Trần Nhân Tông mong ước và muốn đạt tới là làm cho cuộc sống của con người có ý nghĩa hơn, lương thiện hơn. Không chỉ có thế, ông còn khéo léo vận dụng sức mạnh của tinh thần đoàn kết và kết nối nhân tâm, thông qua những triết lý, tư tưởng đạo đức, những điều gần gũi và bình dị của Phật giáo để thu phục xây dựng lòng người nhất tâm đồng thuận cùng hướng tới mục tiêu vì con người… Dù những giáo lý, những tư tưởng này của Vua Trần Nhân Tông đã ra đời hơn 700 năm, nhưng đến nay nó vẫn vẹn nguyên tính thời sự, vẫn là những điều hoàn toàn thiết thực đối với một đất nước Việt Nam hiện đại và phát triển.

Hiện, tại chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang lưu giữ cả một kho các bản ván in cổ, bên cạnh các bản khắc với nội dung khai tràng thuyết pháp, hệ thống các thư tịch cổ này còn lưu giữ nhiều bài kệ của Vua Trần Nhân Tông, đáng chú ý là bài “Cư Trần lạc đạo”, bài thơ là sự phá bỏ lối tu hành khổ hạnh, mở ra hướng tu ở tâm. Lối tu ấy lên non cũng được mà tu tại gia cũng tốt. Phật tới tận tâm người mới quý…

Việt Nam đang trên đà phát triển toàn diện, đây chính là điều kiện thuận lợi để cả xã hội có dịp nghiên cứu, đánh giá một cách tổng quát những bài học thành công trong quá khứ của cha ông, để từ đó kế thừa và phát huy những di sản tinh thần, tư tưởng về độc lập tự cường, giữ gìn bản sắc và chủ quyền quốc gia dân tộc dựa trên sự đồng lòng muôn người như một của mọi tầng lớp nhân dân. Có như thế, Việt Nam mới có thể tiến những bước dài, vững chắc trong công cuộc công nghiệp hóa đất nước, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ văn minh, phát triển và hội nhập với thế giới.

Đức vua-Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308) tên húy là Trần Khâm, con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Lên ngôi năm 1278, Trần Nhân Tông là vị vua thứ 3 của nhà Trần, ở ngôi 15 năm và làm Thái Thượng hoàng 15 năm. Trong thời gian ở ngôi vua, ông đã tham gia lãnh đạo quân dân đánh thắng 2 lần quân xâm lược Nguyên Mông. Sau khi nhường ngôi cho con là Trần Anh Tông, ông xuất gia tu hành trên núi Yên Tử. Ông đã sáng lập ra Thiền phái Trúc lâm Yên Tử Việt Nam và được sử sách ca ngợi là một trong các vị vua anh minh nhất của lịch sử Việt Nam. Ông còn là một nhà ngoại giao, triết gia, thi nhân vĩ đại với nhiều tác phẩm để đời. Ông mất tại am Ngọa Vân – Đông Triều – Quảng Ninh ngày 1 tháng 11 năm Mậu Thân (1308), thọ 51 tuổi.

Quỳnh Vân (Theo ANTĐ)

About Kinh Tâm

Từng bước hoa sen nở
This entry was posted in Thông tin and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s